Israel bắt đầu sản xuất siêu dự án khí đốt Leviathan

13:31 | 01/01/2020

|
(PetroTimes) - Sau một thập kỷ xây dựng và đầu tư hàng tỷ đô la, mỏ khí Leviathan, "dự án năng lượng lớn nhất trong lịch sử Israel", đã khai thác dòng khí đầu tiên vào ngày 31/12.
israel bat dau san xuat sieu du an khi dot leviathan
Mỏ khí Leviathan

Được phát hiện vào năm 2010, mỏ này ở Địa Trung Hải chứa khoảng 605 tỷ m3 khí đốt tự nhiên, theo tập đoàn Israel-Mỹ khai thác dự án này.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, Israel là một cường quốc năng lượng, đồng thời có thể đáp ứng nhu cầu của mình và xuất khẩu khí đốt tự nhiên cho các nước láng giềng nhằm củng cố vị thế khu vực", Yossi Abu, Giám đốc điều hành công ty Israel Delek, một thành viên của liên danh điều hành Leviathan, nói.

Delek gần đây đã nói với AFP rằng việc xuất khẩu khí này sang Ai Cập sẽ bắt đầu vào ngày 1/1/2020, thông qua đường ống ngầm dưới biển EMG nối thành phố Ashkelon của Israel với El-Arich ở Ai Cập, tránh qua Dải Gaza.

Liên danh các nhà thầu Leviathan đã ký một thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ đô la với tập đoàn Dolphinus của Ai Cập để cung cấp khí đốt tự nhiên trong hơn 10 năm.

Israel đã từng mua khí đốt từ nước láng giềng Ai Cập và bán cho Jordan - quốc gia Arab duy nhất có thỏa thuận hòa bình với Nhà nước Do Thái - nhưng đây là lần đầu tiên Israel xuất khẩu khi đốt của mình đến vùng đất của các vị Pha-ra-ông.

Mỏ khí Leviathan, với mức đầu tư 3,6 tỷ đô la, cho phép Israel tăng cường quan hệ với các quốc gia khác trong lưu vực Địa Trung Hải. Sau Ai Cập, Israel phải ký một thỏa thuận về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt EastMed với Hy Lạp và Síp vào giữa tuần này tại Athens.

israel bat dau san xuat sieu du an khi dot leviathanMỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất của Israel được trang bị giàn khoan
israel bat dau san xuat sieu du an khi dot leviathanShell mua khí thiên nhiên của Israel để hóa lỏng
israel bat dau san xuat sieu du an khi dot leviathanNoble thay thế giàn khoan tại dự án thăm dò khai thác mỏ Leviathan

Nh.Thạch

RT