Iraq thay đổi ngân sách để tiếp tục xuất khẩu dầu của người Kurd

15:33 | 15/12/2023

|
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani cho biết nước này đang nghiên cứu thay đổi ngân sách liên bang, để cho phép Baghdad thanh toán cho các công ty dầu khí quốc tế làm việc tại Kurdistan.
EIA hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 bất chấp việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+EIA hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 bất chấp việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+
Mỹ muốn giảm nguồn cung dầu mỏ: Rủi ro năng lượng song hành với phát triển bền vữngMỹ muốn giảm nguồn cung dầu mỏ: Rủi ro năng lượng song hành với phát triển bền vững
Iraq thay đổi ngân sách để tiếp tục xuất khẩu dầu của người Kurd
Ảnh minh họa

Điều này cuối cùng sẽ giúp hoạt động xuất khẩu dầu trở lại thông qua một đường ống quan trọng tới Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều tháng tạm dừng.

Ông Al-Sudani cho biết điều khoản trong ngân sách liên bang, đã được Quốc hội phê chuẩn, sẽ yêu cầu chính phủ phải trả trung bình 8 USD/thùng làm chi phí thu hồi dầu được khai thác ở Iraq bên ngoài khu vực Kurdistan. Chi phí thu hồi ở Kurdistan là 21 USD/thùng.

Ông Al-Sudani cho biết trong cuộc phỏng vấn trên chương trình trò chuyện phát sóng trên kênh Rudaw: “Chúng tôi đang thảo luận về dự thảo sửa đổi điều khoản liên quan với Ủy ban tài chính Quốc hội”.

Việc đóng cửa đường ống dẫn dầu đã khiến Chính phủ và các công ty hoạt động trong khu vực thất thu hàng tỷ USD doanh thu. Ông Al-Sudani cho biết đất nước của ông đang mất doanh thu từ khoảng 470.000 mặt hàng xuất khẩu mỗi ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng dòng chảy qua tuyến đường xuất khẩu dầu phía bắc của Iraq sau phán quyết của trọng tài vào tháng 3/2023. Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) yêu cầu Ankara phải bồi thường thiệt hại cho Baghdad vì xuất khẩu trái phép từ năm 2014 đến năm 2018.

Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu hoạt động bảo trì đường ống này - đường ống đóng góp khoảng 0,5% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Ông Al-Sudani cho biết các công ty dầu mỏ quốc tế “đang chờ sửa đổi điều khoản này để có thể trang trải chi phí khai thác”.

Ông Al-Sudani cho biết thêm, khu vực này hiện chỉ khai thác từ ​​80.000 đến 90.000 thùng dầu thô mỗi ngày để lọc dầu trong nước.

Yến Anh

Bloomberg