Iraq không tuân thủ cắt giảm sản lượng dầu

14:48 | 07/05/2020

|
(PetroTimes) - Iraq - nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 thế giới đã không thực hiện đúng thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần trước. Và lần này người ta đặt ra câu hỏi liệu Iraq có tuân thủ thỏa thuận cắt giảm mới của OPEC+ nữa hay không, vì thỏa thuận này đã có hiệu lực gần 1 tuần nhưng Iraq vẫn đang đàm phán với các công ty dầu hoạt động trong nước về việc cắt giảm. Việc đàm phán sẽ trở nên nan giải hơn nữa vì Iraq vẫn chưa thành lập chính phủ mới.    
iraq khong tuan thu cat giam san luong dauNigeria mất 80% doanh thu từ dầu mỏ
iraq khong tuan thu cat giam san luong dauDầu Brent tăng vọt lên mức trên 28 USD/thùng
iraq khong tuan thu cat giam san luong dauHai tên lửa tấn công gần khu vực công ty Dầu của Trung Quốc ở Iraq
iraq khong tuan thu cat giam san luong dau

Theo các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Tư 6/5, Iraq vẫn chưa thông báo cho các khách hàng lớn của mình về số lượng dầu xuất khẩu.

Theo thỏa thuận OPEC+, Iraq phải cắt giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày, sản lượng dầu của Iraq đứng ở mức 4,585 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2020 theo nguồn tin từ OPEC trong Báo cáo thị trường dầu hằng tháng mới nhất (MOMR).

Phát ngôn viên của Công ty Dầu mỏ Basra thuộc sở hữu nhà nước Iraq (BOC) nói với Reuters, Iraq vẫn chưa thống nhất mức cắt giảm giữa các mỏ dầu lớn hoạt động tại Iraq, hầu hết các mỏ dầu này thuộc sở hữu của các công ty dầu quốc tế bao gồm ExxonMobil, BP, Eni và Lukoil.

Theo các nguồn tin trong ngành dầu khí tại Iraq cho biết, các công ty dầu khí quốc tế từ chối cắt giảm sản lượng, hơn nữa các cuộc đàm phán của chính phủ với các công ty này sẽ vô cùng nan giải vì Iraq vẫn chưa thành lập chính phủ mới.

Đó là lý do tại sao Iraq vẫn chưa công bố cho khách hàng kế hoạch xuất khẩu dầu của nước này. Theo nguồn tin từ Reuters, các nhà sản xuất lớn khác ở Trung Đông thuộc OPEC - Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Kuwait - đã thông báo cho khách hàng về việc giảm sản lượng xuất khẩu.

Iraq là quốc gia cắt giảm muộn nhất trong tất cả các nước tham gia thỏa thuận cắt giảm trước đây của OPEC+. Và không có gì ngạc nhiên khi lịch sử lặp lại lần nữa.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm