Iran thả tàu chở dầu của Hàn Quốc

14:22 | 09/04/2021

|
(PetroTimes) - Iran đã thả một tàu chở dầu gắn cờ Hàn Quốc, bị bắt giữ vào tháng Giêng năm nay, thời điểm Tehran thúc giục Seoul giải phóng vài tỷ euro bị đóng băng do lệnh trừng phạt của Mỹ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm 9/4.
Iran thả tàu chở dầu của Hàn Quốc

Tàu Hankuk Chemi đã bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng bắt giữ cùng 20 thành viên thủy thủ đoàn thuộc các quốc tịch khác nhau.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ thuyền trưởng con tàu đã được thả và tàu chở dầu đã "rời đi an toàn trong ngày hôm nay".

Tehran đã cáo buộc con tàu gây ô nhiễm môi trường biển.

Vào tháng 2, Iran đã cho phép tất cả các thành viên thủy thủ đoàn trừ thuyền trưởng rời khỏi đất nước vì lý do "nhân đạo", nhưng hầu hết vẫn ở lại để bảo dưỡng tàu chở dầu.

Iran là nhà cung cấp dầu lớn cho Hàn Quốc cho đến khi nước này ngừng mua dầu dưới áp lực của các lệnh trừng phạt của Mỹ, được khôi phục từ năm 2018 dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tehran cáo buộc Seoul giữ 7 tỷ USD thuộc về Iran làm "con tin".

Hồi tháng 3, Hàn Quốc tuyên bố đã đồng ý một giải pháp để mở khóa các khoản tiền bị đóng băng nhưng đang chờ Washington bật đèn xanh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ phản đối điều này trừ khi Cộng hòa Hồi giáo một lần nữa tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế Iran.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không đề cập đến các khoản tiền trong tuyên bố của mình hôm 9/4.

Theo nhiều phương tiện truyền thông Hàn Quốc, Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ sớm đến thăm Tehran mà không cho biết ngày tháng.

Việc bắt giữ Hankuk Chemi là lần đầu tiên được thực hiện bởi các lực lượng Iran trong hơn một năm qua.

Vào tháng 7 năm 2019, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Impero ở eo biển Hormuz - nơi có 1/5 sản lượng dầu của thế giới đi qua - trước khi thả hai tháng sau đó.

Việc bắt giữ tàu Stena Impero được coi là phản ứng trước việc chính quyền Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran tại Gibraltar đã được thả, bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Tehran đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa hai vụ việc.

Iran đã bắt giữ ít nhất sáu tàu khác trong năm 2020 vì nghi ngờ buôn lậu nhiên liệu.

Iran xác nhận tàu hàng bị tấn công bí ẩn ở Biển ĐỏIran xác nhận tàu hàng bị tấn công bí ẩn ở Biển Đỏ
Bị phương Tây dồn ép, Trung Quốc chơi Bị phương Tây dồn ép, Trung Quốc chơi "canh bạc lớn" ở Trung Đông
Mỹ và Iran nhất trí “đột phá” đàm phán hạt nhân tại ViênMỹ và Iran nhất trí “đột phá” đàm phán hạt nhân tại Viên

Nh.Thạch

AFP