Iran: Nhiên liệu bị Mỹ thu giữ không phải của nước này

15:31 | 18/08/2020

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Iran tuyên bố, nhiên liệu trên 4 tàu chở dầu mà Mỹ bắt giữ ở vùng biển Caribe trên đường tới Venezuela không còn là tài sản của Iran khi bị bắt giữ, vì nó đã được bán cho khách hàng.
iran nhien lieu bi my thu giu khong phai cua nuoc nay
Bella nằm trong số 4 tàu chở dầu của Iran bị Mỹ bắt giữ

Tuần trước, chính quyền Mỹ đã thu giữ lô hàng nhiên liệu trên 4 tàu với cáo buộc rằng chúng có nguồn gốc từ Iran và đang trên đường đến Venezuela. Trong số này, tàu Bering và Bella từng bị dọa nạt, yêu cầu hủy chuyến hàng đến Venezuela sau vụ việc 5 tàu chở dầu Iran chở 1,5 triệu thùng nhiên liệu đến Venezuela hồi tháng 5. Cả hai đều được đăng ký ở Liberia nhưng thuộc sở hữu của các ông chủ người Hy Lạp.

Vụ bắt giữ này diễn ra sau khi các công tố viên Mỹ hồi tháng trước đệ đơn yêu cầu thu giữ lượng dầu được các tàu Iran chở đến Venezuela. Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm gia tăng sức ép lên Iran và Venezuela.

Trước đó, Venezuela được cho là lâm vào tình trạng thiếu xăng trầm trọng do các nhà máy lọc dầu không thể hoạt động bình thường vì thiếu chất pha loãng cần thiết cho việc sản xuất nhiên liệu cũng như nhu cầu sửa chữa khẩn cấp.

Iran đã tuyên bố sẵn sàng giúp Venezuela giải quyết tình trạng thiếu hụt này và đầu năm nay đã cố gắng gửi các lô hàng nhiên liệu đến quốc gia Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh mới đây nói rằng, số nhiên liệu bị Mỹ thu giữ đã được "bán cho khách hàng, cũng như đã nhận được tiền".

Ông Zanganeh nói: "Mỹ tuyên bố họ đã thu giữ xăng dầu của Iran. Tuy nhiên, dù lô hàng này được gửi từ Iran, song cả tàu và xăng đều không phải của Iran".

Venezuela đã tạm thời giảm bớt vấn đề thiếu nhiên liệu sau khi 5 tàu chở dầu của Iran vận chuyển xăng và các sản phẩm dầu tới quốc gia Mỹ Latinh một cách công khai bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bình An