Iran bắt đầu khai thác mỏ dầu khổng lồ ngoài khơi

17:36 | 23/06/2021

|
(PetroTimes) - Iran đã bắt đầu bơm dầu từ khu Asmari thuộc mỏ dầu ngoài khơi Abuzar nằm ở vùng Vịnh.
Iran bắt đầu khai thác mỏ dầu khổng lồ ngoài khơi

Công ty Dầu khí ngoài khơi Iran (IOOC) thông báo họ đã thu được lượng dầu đầu tiên từ khu Asmari thuộc mỏ dầu Abuzar, nằm ở phía tây nam của đảo Kharg trong Vịnh Ba Tư.

Khu Asmari có thể sản xuất từ ​​6.000 đến 10.000 thùng dầu thô/ngày, với việc khoan từ 5 đến 8 giếng, Javad Rostami, Trưởng bộ phận Kỹ thuật Dầu khí tại IOOC cho hay.

Theo ông Rostami, việc khai thác mỏ dầu Abuzar cho đến nay vẫn tập trung vào các khu Ghar, Bergen và Dammam.

Cho đến nay đã có tổng cộng 107 giếng dầu được khoan tại mỏ Abuzar, trong đó 90 giếng vẫn đang hoạt động. Các giếng còn lại đều không hoạt động do sự cố kỹ thuật hoặc đã cạn dầu.

Thơi gian gần đây, Iran đã tăng cường sản xuất dầu thô với hy vọng Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh nói rằng nước này có thể tăng sản lượng dầu thô lên tới 6,5 triệu thùng/ngày khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ nước này được dỡ bỏ.

Iran hiện đang bơm khoảng 2,5 triệu thùng/ngày và sản lượng lần cuối gần chạm mốc 6 triệu thùng/ngày là vào đầu những năm 1970.

Được biết, các cuộc đàm phán tại Vienna, Áo vẫn tiếp tục trong khi Iran bầu tổng thống mới vào tuần trước. Trả lời phỏng vấn báo giới, các nhà ngoại giao châu Âu hôm 20/6 cho rằng các cuộc đàm phán đã đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Tổng thống mới đắc cử của Iran, ông Ebrahim Raisi hoan nghênh các cuộc đàm phán, nói rằng chúng không nên kéo dài, cũng như lưu ý rằng các cuộc đàm phán nên đảm bảo lợi ích quốc gia của Iran.

Bình An