IPO của Aramco phụ thuộc vào điều gì?

10:13 | 21/10/2019

|
(PetroTimes) - IPO của Aramco sẽ phụ thuộc vào "điều kiện thị trường", tập đoàn dầu mỏ Arab Saudi cho biết hôm 20/10 sau khi tuyên bố tiếp tục hoãn IPO.  
ipo cua aramco phu thuoc vao dieu gi

Dự kiến sẽ diễn ​​trong tuần này, nhưng phiên IPO của Aramco lại bị hoãn lại, một nguồn tin gần với sự việc cho biết hôm 17/10.

Giữa tháng 9/2019, nguồn tin thân cận với vấn đề này đã nói với AFP rằng chính quyền Ryad đã nghiên cứu khả năng trì hoãn IPO của Aramco sau khi các cơ sở dầu trong nước bị tấn công làm giảm mạnh việc cung cấp vàng đen của Arab Saudi.

Phiên IPO của Aramco được coi là lớn nhất trong lịch sử với trị giá từ 1,5 - 2 nghìn tỷ đô la.

Nhiều khả năng phiên IPO của Aramco sẽ rời đến tháng 12/2019 hoặc tháng 1/2020, nguồn tin cho biết.

"Công ty tiếp tục thảo luận với các cổ đông về việc chuẩn bị IPO", Aramco nói trong một tuyên bố gửi hôm 20/10 qua email tới AFP.

"Công ty đã sẵn sàng và thời gian sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường và sự lựa chọn của các cổ đông", Aramco nói thêm mà không có thêm thông tin chi tiết.

Viễn cảnh không đạt được mức định giá 2.000 tỷ đô la mà các nhà lãnh đạo Arab Saudi muốn được coi là lý do chính dẫn đến sự trì hoãn IPO.

IPO Aramco được coi là nền tảng của một chương trình cải cách do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng, để đưa nền kinh tế Arab Saudi thoát khỏi sự phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ.

Theo nguồn thạo tin về vấn đề này, Aramco đã lên kế hoạch IPO thành 2 giai đoạn: trước mắt tại thị trường nội địa, thị trường chứng khoán Tadawul, với 2% cổ phần của Aramco, phần còn lại sẽ được bán ra thị trường quốc tế, nhưng cho đến nay vẫn chưa biết là thị trường chứng khoán quốc tế nào. Aramco hy vọng sẽ huy động được khoảng 40 tỷ đô la.

Aramco đã nhiều lần hoãn phiên IPO được thông báo từ lâu vì nhiều lý do khác nhau.

Mặc dù Aramco có trữ lượng dầu mỏ là 263 tỷ thùng và lượng khí đốt khổng lồ, nhưng "mong muốn của Ryad về định giá Aramco trị giá 2 nghìn tỷ đô la có thể khó được chứng minh", ông Russ Mold, Giám đốc đầu tư tại Bell, nói.

Thật vậy, lợi nhuận từ vốn đầu tư vào Aramco thấp hơn nhiều so với hầu hết các công ty dầu khí lớn trên thế giới, ông giải thích.

ipo cua aramco phu thuoc vao dieu gi

Các tổ chức phi chính phủ đả kích các ngân hàng tham gia IPO của Aramco

Một số tổ chức phi chính phủ đã đả kích các ngân hàng quốc tế lớn có khả năng đồng hành cùng với việc IPO của tập đoàn dầu khí Aramco, bị cáo buộc là một trong những dự án tồi tệ nhất đối với khí hậu trong những năm gần đây.

Nh.Thạch

AFP