Aramco rao bán cổ phiếu với giá 10-12 tỷ USD

09:59 | 03/06/2024

|
(PetroTimes) - Ngày 2/6, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út đã rao bán cổ phiếu có thể mang về từ 10 đến 12 tỷ USD cho vương quốc này.
Aramco rao bán cổ phiếu với giá 10-12 tỷ USD
Hình minh họa

Tập đoàn này đã công bố hôm thứ Năm tuần trước ý định bán 1,545 tỷ cổ phiếu, chiếm 0,64% vốn, trên thị trường chứng khoán Ả Rập Xê Út, với mức giá từ 26,70 đến 29 rial (tương đương 7 USD đến 7,70 USD).

Đây là đợt bán cổ phiếu thứ hai trên thị trường kể từ khi Aramco phát hành công khai lần đầu (IPO) vào tháng 12 năm 2019, giao dịch lớn nhất trong lịch sử. Hoạt động này mang về 25,6 tỷ USD, tương đương 1,5% vốn, với mức giá 32 rial trên mỗi cổ phiếu.

Theo Chính phủ và tập đoàn, cổ phiếu này được chào bán cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Aramco cho biết bắt đầu từ ngày 2/6, các nhà đầu tư trong và ngoài vương quốc có thể bắt đầu gửi đơn hàng, cho phép các quan chức đánh giá nhu cầu.

Theo thông cáo báo chí, các cuộc họp với các nhà đầu tư sẽ tiếp tục cho đến thứ Năm tuần này, trong khi khoảng 10% cổ phần sẽ được chào bán cho “các nhà đầu tư cá nhân” từ ngày 3/6.

Số tiền cuối cùng của giao dịch mua bán sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này và cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch vào Chủ nhật tuần sau.

Chính phủ sẽ nhận được tất cả doanh thu, theo các nhà chức trách. Những quỹ này dự kiến ​​sẽ giúp tài trợ cho Tầm nhìn 2030, chương trình cải cách kinh tế và xã hội rộng lớn của Thái tử Mohammed bin Salman, nhằm đa dạng hóa nền kinh tế Ả Rập Xê Út và chuẩn bị cho kỷ nguyên hậu dầu mỏ.

Đây sẽ là phép thử lớn cho sức hấp dẫn của tập đoàn dầu mỏ này trên trường tài chính quốc tế. Trong trường hợp nhu cầu mạnh, việc bán có thể lên tới 0,7% vốn của Aramco, trong đó Chính phủ hiện nắm giữ 82% cổ phần.

Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê Út hiện khai thác khoảng 9 triệu thùng mỗi ngày (bpd), thấp hơn nhiều so với công suất 12 triệu thùng/ngày, do cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.

Chính sách này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Aramco, giảm 14,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 27 tỷ USD.

Aramco mua tài sản hàng tỷ đô của Shell ở MalaysiaAramco mua tài sản hàng tỷ đô của Shell ở Malaysia
Aramco ký với các công ty Mỹ về thúc đẩy giải pháp năng lượng carbon thấpAramco ký với các công ty Mỹ về thúc đẩy giải pháp năng lượng carbon thấp
Adnoc, Aramco quyết định dự thầu mua tài sản của Shell ở Nam PhiAdnoc, Aramco quyết định dự thầu mua tài sản của Shell ở Nam Phi

Nh.Thạch

AFP