Indonesia thả hai tàu chở dầu của Iran và Panama sau 125 ngày giam giữ

21:18 | 31/05/2021

|
(PetroTimes) - Indonesia chính thức thông báo rằng họ đã thả hai tàu chở dầu, một của Iran và một của Panama, bị bắt giữ vào tháng Giêng vì nghi ngờ vận chuyển trái phép dầu thô vào vùng biển của quốc gia Đông Nam Á này.
Indonesia thả hai tàu chở dầu của Iran và Panama sau 125 ngày giam giữ
Tàu chở dầu MT Horse của Iran đã rời vùng biển Indonesia hơn 4 tháng sau khi bị Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia bắt giữ

Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, tàu MT Horse mang cờ Iran và tàu MT Freya mang cờ Panama đã rời Indonesia cuối tuần qua, người phát ngôn Cơ quan An ninh Hàng hải của nước này nói với AFP.

Thuyền trưởng của hai tàu chở dầu trước đó đã bị kết tội vào lãnh thổ Indonesia mà không có giấy phép. Thuyền trưởng của MT Horse người Iran và thuyền trưởng của MT Freya người Trung Quốc, mỗi người bị tuyên một năm tù treo với thời gian quản chế hai năm.

Tòa án cũng yêu cầu thuyền trưởng người Trung Quốc nộp phạt hai tỷ rupee (140.000 USD) vì đổ dầu trái phép trong vùng biển Indonesia.

Hai thuyền trưởng đã được thả ra khỏi nơi giam giữ và được cho là đã rời Indonesia cùng với các thuyền viên còn lại cùng ngày.

Hai tàu đã được đưa lên bờ biển tỉnh Kalimantan vào tháng Giêng sau khi từ chối liên lạc qua radio. Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia sau đó chỉ ra rằng các thủy thủ đoàn bị tình nghi phạm một loạt vi phạm, như không treo cờ quốc gia của các tàu, vô hiệu hóa hệ thống nhận dạng và chuyển dầu trái phép.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA xác nhận rằng MT Horse "đã được thả sau 125 ngày bị giam giữ, sau khi quy trình pháp lý hoàn tất", hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA xác nhận, trích dẫn tuyên bố của National Iran Oil Tanker Company, một công ty con của NIOC.

Iran đã nhiều lần bị cáo buộc thực hiện các vụ mua bán dầu bí mật để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vào tháng 10 năm 2020, chính quyền Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran sau các giao dịch với một số quốc gia bao gồm Syria và Venezuela.

Hoa Kỳ và các đồng minh tìm cách chặn việc bán dầu của Iran nhằm cắt đứt mọi nguồn thu nhập cho Tehran và gia tăng áp lực kinh tế đối với chính quyền này.

Sau 3 năm bị giam giữ, Nigeria sẽ thả tàu chở dầu mang cờ Thụy SĩSau 3 năm bị giam giữ, Nigeria sẽ thả tàu chở dầu mang cờ Thụy Sĩ
Cước phí tàu chở dầu tăng vọt sau sự cố Colonial PipelineCước phí tàu chở dầu tăng vọt sau sự cố Colonial Pipeline
Lại cháy tàu chở dầu ngoài khơi SyriaLại cháy tàu chở dầu ngoài khơi Syria

Nh.Thạch

AFP