Indonesia giảm thuế, khuyến khích xe điện

11:34 | 17/12/2023

|
(PetroTimes) - Từ nay cho đến năm 2025, Indonesia sẽ cấp ưu đãi thuế cho nhà sản xuất ô tô nào có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện, với nội dung nới lỏng thuế nhập khẩu xe điện đã lắp ráp. Đây là một quy định mới của Tổng thống Indonesia, cho thấy Jakarta muốn tìm cách thu hút thêm đầu tư.
Indonesia giảm thuế, khuyến khích xe điện

Theo quy định mới được ký vào ngày 12/12 và đi vào hiệu lực trong tuần này, những đối tượng đủ điều kiện hưởng ưu đãi gồm có: Những công ty nào đã đầu tư vào nhà máy sản xuất xe điện và đang có kế hoạch tăng đầu tư vào xe điện hoặc có kế hoạch đầu tư.

Các quy định mới sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu và thuế bán hàng xa xỉ đối với xe ô tô lắp rắp hoàn chỉnh được đưa vào nước này. Quy định cũng đưa tạo ưu đãi cho những loại thuế phải đóng cho chính quyền địa phương.

Bộ quy định cũ chỉ cấp ưu đãi trên nếu nhập khẩu xe chưa qua lắp ráp. Như vậy, xe điện được giao theo từng bộ phận và lắp ráp tại quốc gia rao bán chúng. Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, số lượng xe được phép nhập khẩu còn tùy thuộc vào quy mô đầu tư, tiến độ phát triển của nhà máy. Hạn mức phải nhận được chấp thuận từ Bộ Đầu tư Indonesia.

Vào hôm 13/12, tại hội thảo trực tuyến về triển vọng kinh tế của Indonesia, ông Rachmat Kaimuddin - Thứ trưởng Bộ Điều phối Đầu tư và Hàng hải, cho biết nghị định mới sẽ giúp các nhà khai thác ô tô xây dựng thị trường của họ trong nước, thông qua nhập khẩu xe điện.

Ông nói: “Chúng tôi cố gắng trở nên tiến bộ, bởi vì một khi chúng tôi đã tạo ra ngành công nghiệp xe điện ở Indonesia, thì (ngành công nghiệp) pin cũng sẽ xuất hiện và chúng tôi đã có nguyên liệu (thô) và có thể tạo ra chuỗi cung ứng”.

Những quy định cũ từng yêu cầu các công ty phải sản xuất được ít nhất 40% bộ phận xe điện trong nước vào năm 2023. Quy định mới đã dời thời hạn lại đến năm 2026.

Như vậy, mục tiêu nâng ngưỡng sản xuất nội địa lên đến 60% vào năm 2024 sẽ bị dời lại cho đến năm 2027.

Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất được 600.000 xe điện vào năm 2030. Con số này cao gấp hơn 100 lần số lượng xe bán ra tại Indonesia trong nửa đầu năm 2023.

Một số công ty, trong đó có Hyundai, đã đầu tư vào Indonesia. Thương hiệu Neta EV của Trung Quốc và Mitsubishi Motors cũng đã tham gia đầu tư vào nước này. Hiện nay, Indonesia đang thu hút Tesla và BYD của Trung Quốc.

Ngành năng lượng mặt trời của châu Âu kiên quyết chống lại thuế nhập khẩuNgành năng lượng mặt trời của châu Âu kiên quyết chống lại thuế nhập khẩu
Thâm Quyến: Thành phố đầu tiên của Trung Quốc với toàn bộ xe buýt chạy điệnThâm Quyến: Thành phố đầu tiên của Trung Quốc với toàn bộ xe buýt chạy điện
Phân tích: Phải chăng quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu quá tốn kém?Phân tích: Phải chăng quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu quá tốn kém?
Cuộc đua sản xuất ô tô điện giá rẻ trên thế giớiCuộc đua sản xuất ô tô điện giá rẻ trên thế giới

Anh Thư

AFP