IEF và IHS Markit: Cần thúc đẩy đầu tư vào dầu mỏ để tránh suy giảm nguồn cung

10:01 | 09/12/2021

|
(PetroTimes) - Diễn đàn Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Ả Rập Xê-út (IEF) và IHS Markit cho biết, đầu tư vào dầu khí thượng nguồn phải tăng lên mức trước đại dịch khoảng 525 tỷ USD mỗi năm cho đến cuối thập kỷ để ngành có thể đảm bảo cân bằng cung - cầu.
IEF và IHS Markit: Cần thúc đẩy đầu tư vào dầu mỏ để tránh suy giảm nguồn cung

Năm nay, đầu tư vào thượng nguồn vẫn giảm, và ước tính vào khoảng 341 tỷ USD.

Theo báo cáo của IHS Markit và IEF, con số này thấp hơn gần 25% so với mức đầu tư của năm 2019, theo báo cáo từ IHS Markit và IEF, tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới gồm các bộ trưởng năng lượng từ 71 quốc gia.

Trong khi các khoản đầu tư vào thăm dò và khai thác dầu khí tiếp tục giảm, nhu cầu toàn cầu hiện đang ở gần mức cao trước đại dịch và sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, một báo cáo với tiêu đề "Các mối đe dọa từ khủng hoảng đầu tư An ninh năng lượng" cho thấy.

Báo cáo lưu ý rằng, hai năm tới sẽ rất quan trọng đối với việc phê chuẩn các dự án mới để đảm bảo rằng có đủ nguồn cung trong vòng 5 đến 6 năm. IHS Markit và IEF nói: "Đầu tư vào thượng nguồn không đủ sẽ dẫn đến biến động giá nhiều hơn và gây ra các hậu quả kinh tế bất lợi".

Nhiều chuyên gia trong ngành nhấn mạnh rằng, việc thiếu đầu tư trong lĩnh vực dầu khí có thể đe dọa nguồn cung cấp năng lượng trong tương lai, bởi vì dầu và khí đốt sẽ tiếp tục được tiêu thụ trong nhiều thập kỷ tới, không phụ thuộc vào tốc độ của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser lưu ý tại Đại hội Dầu khí Thế giới ở Texas trong tuần này rằng, các khoản đầu tư vào dầu và khí đốt cần được tiếp tục nhằm tránh xảy ra tình trạng lạm phát xoắn ốc và bất ổn xã hội.

Trước đó, trong tháng 10, ông Nasser nói rằng, công ty này nhận thấy tín hiệu khả quan từ nhu cầu dầu toàn cầu trong tương lai và sẽ lên kế hoạch tăng công suất khai thác lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 từ 12 triệu thùng/ngày hiện nay.

Giám đốc điều hành của Aramco từng đưa ra cảnh báo rằng, ngành dầu khí đang không được đầu tư nhiều vào nguồn cung mới, bất kể nhiều kịch bản cho rằng nguồn nhiên liệu này sẽ tiếp tục cần thiết trong nhiều thập kỷ.

Ông Nasser nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu hiện rất mạnh, dự kiến ​​đạt 99 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 và hơn 100 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Hơn nữa, một trong những kịch bản của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về nhu cầu dầu chỉ ở mức 24 triệu thùng/ngày vào năm 2050 là "không khả thi", CEO Aramco nói thêm.

Hồi tháng 10 vừa qua, Moody’s cho biết chi tiêu thượng nguồn hàng năm trên toàn cầu cần tăng 54% lên 542 tỷ USD nếu thị trường dầu mỏ tránh được cú sốc thiếu hụt nguồn cung tiếp theo.

Bình An