IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023

14:38 | 01/03/2024

|
(PetroTimes) - Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, một phần do việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng ở các quốc gia nơi hạn hán cản trở sản xuất thủy điện, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Năm 29/2.
Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở SingaporeGlencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore
Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai "ông lớn" của Mỹ
IEA: Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023
Khói bốc lên tại một nhà máy điện tua bin khí. Ảnh Reuters

Các nhà khoa học cho biết, cần cắt giảm mạnh lượng khí thải CO2, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, trong những năm tới nếu muốn đạt được các mục tiêu nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu, và ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu nhanh chóng.

IEA cho biết trong một báo cáo: “Còn lâu mới giảm nhanh chóng như yêu cầu để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu đặt ra trong Thỏa thuận Paris, do lượng khí thải CO2 đã đạt mức cao kỷ lục mới”.

Phân tích của IEA cho thấy lượng khí thải toàn cầu từ năng lượng đã tăng 410 triệu tấn, tương đương 1,1%, vào năm 2023 lên 37,4 tỷ tấn.

Việc phát triển công nghệ sạch trên toàn cầu như gió, năng lượng mặt trời và xe điện đã giúp hạn chế mức tăng phát thải là 1,3% vào năm 2022. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, đã làm tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia có sản lượng thủy điện thấp và sự phục hồi trong ngành hàng không đã dẫn đến sự gia tăng tổng thể, IEA cho biết trong báo cáo của mình.

Báo cáo cho biết các hoạt động nhằm thay thế sản lượng thủy điện bị mất do hạn hán khắc nghiệt, chiếm khoảng 40% mức tăng phát thải, tương đương 170 triệu tấn CO2.

IEA cho biết: “Nếu không có ảnh hưởng này, lượng khí thải từ ngành điện toàn cầu sẽ giảm vào năm 2023”.

Theo báo cáo trên, lượng khí thải liên quan đến năng lượng ở Mỹ đã giảm 4,1%, với phần lớn mức giảm đến từ ngành điện.

Tại Liên minh Châu Âu, lượng khí thải từ năng lượng đã giảm gần 9% trong năm ngoái, do sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo và sự sụt giảm trong cả sản xuất điện than và khí đốt.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, tại Trung Quốc, lượng khí thải từ năng lượng đã tăng 5,2%, với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, khi nước này phục hồi sau các đợt phong tỏa liên quan đến COVID-19.

Tuy nhiên, IEA cho biết, Trung Quốc cũng đóng góp thêm khoảng 60% lượng năng lượng mặt trời, năng lượng gió và xe điện trên toàn cầu vào năm 2023.

Xe điện trên toàn cầu chiếm 1/5 doanh số bán ô tô mới vào năm 2023, đạt 14 triệu chiếc và tăng 35% so với năm 2022.

Yến Anh

Reuters