IEA khuyến nghị cần chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch

19:37 | 19/05/2021

|
(PetroTimes) - Bất chấp cam kết của một số nước và công ty năng lượng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sinh thái và từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, vẫn còn một khoảng cách thực sự giữa lời hứa và việc thực hiện quy trình trên thực tế.
IEA khuyến nghị cần chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch

Trong một báo cáo do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố gần đây, "không nên khai thác các mỏ dầu và khí đốt mới", nếu ưu tiên của những tác nhân trong lĩnh vực năng lượng thực sự muốn giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050.

Thật vậy, đối với tổ chức IEA, điều tối quan trọng là hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu lên 1,5°C, bởi vì đây là ngưỡng quan trọng cần đạt được nếu chúng ta muốn tránh biến đổi khí hậu thảm khốc. Nhưng ngưỡng này có thể tăng lên 2,1°C vào cuối thế kỷ này vì cam kết của các chính phủ nhằm giảm lượng khí thải carbon vẫn chưa đủ.

IEA đã đề xuất một lộ trình mới nhằm đưa ra các hành động ưu tiên có thể có tác động đáng kể đến lượng khí thải carbon ròng toàn cầu trong 29 năm tới. Điều này sẽ giúp đảo ngược hoàn toàn vai trò của nhiên liệu hóa thạch từ 80% nhu cầu năng lượng toàn cầu hiện nay xuống chỉ còn dưới 4%.

Tương tự như vậy, chi tiêu cho các dự án dầu khí mới sẽ phải chấm dứt càng sớm càng tốt mặc dù việc đầu tư vào các mỏ hiện có có thể tiếp tục và không có nhà máy nhiệt điện than mới nào được xây dựng trừ khi chúng được trang bị đủ nguồn lực.

IEA cũng bổ sung trong các khuyến nghị của mình rằng doanh số bán xe ô tô mới trang bị động cơ đốt trong sẽ chấm dứt vào năm 2035 để vai trò của xe điện tăng từ 5% lên 60% vào năm 2030 trong đội xe toàn cầu. Do đó, điều này sẽ khiến nhu cầu dầu giảm xuống 24 triệu thùng/ngày vào năm 2050 và không bao giờ vượt quá mức gần 100 triệu thùng đã được quan sát hai năm trước.

Các Đại gia Dầu lửa tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếuCác Đại gia Dầu lửa tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếu
Covid-19 ở Ấn Độ ảnh hưởng đến dự báo nhu cầu dầu mới của IEACovid-19 ở Ấn Độ ảnh hưởng đến dự báo nhu cầu dầu mới của IEA
Báo cáo IEA: Năng lượng tái tạo tăng nhanh nhất trong 2 thập kỷ quaBáo cáo IEA: Năng lượng tái tạo tăng nhanh nhất trong 2 thập kỷ qua

Nh.Thạch

AFP