Các Đại gia Dầu lửa tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếu

21:07 | 14/05/2021

|
(PetroTimes) - Theo CNBC 12/5/2021, báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) “Cập nhật Thị trường Năng lượng Tái tạo” cho biết các đại gia Dầu lửa sẽ tăng đầu tư của mình vào năng lượng tái tạo trong những năm tới nhưng sẽ không trở thành nhà đầu tư chính yếu vào công nghệ nền tảng của ngành, tuy nhiên, đã có “một sự thay đổi động năng” khi các công ty dầu lửa đầu tư vào năng lượng tái tạo.
Các Đại gia Dầu lửa tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếu
Các Đại gia Dầu khí tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếu. Ảnh: Gerard Julien/AFP/Getty

Tác giả Heymi Bahar cho biết hiện nay, chỉ có 0,5% năng lượng tái tạo được đầu tư hoặc sở hữu bởi các công ty dầu lửa lớn. Tuy nhiên, dự kiến đầu tư của các công ty dầu lửa vào năng lượng tái tạo sẽ tăng lên gấp 10 lần trong 5 năm tới. Đây là một xu hướng quan trọng. Các công ty dầu lửa không trở thành nhà đầu tư quan trọng nhưng sẽ tăng tốc độ đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Báo cáo này ra đời trong bối cảnh các đại gia năng lượng đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc phát triển những mục tiêu khí thải phù hợp với thỏa thuận Paris và công suất điện từ năng lượng tái tạo đã tăng thêm 45% trong năm 2020, mức tăng một năm lớn nhất kể từ năm 1999, đạt 280 GW.

Triển vọng bất định đối với Ấn Độ

Một phần quan trọng của báo cáo của IEA tập trung vào tình hình Ấn Độ, nước đưa ra mục tiêu 450 GW năng lượng tái tạo vào năm 2030. Tác động của Covid 19 đối với việc triển khai năng lượng tái tạo ở Ấn Độ nghiêm trọng hơn bất cứ nước nào khác.

Dịch Covid làm ngừng trệ các công trường xây dựng và việc kết nối các mạng lưới phát điện, khiến cho công suất của Ấn Độ năm 2020 giảm gần 50% so với mức của năm 2019. Mặc dù công suất dự kiến sẽ được tăng lên trong năm 2021 và 2022 nhưng trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp ở Ấn Độ khiến cho triển vọng trở nên khó đoán định. Tình hình hiện nay đang rất nghiêm trọng và báo cáo trong tháng 11/2021 sẽ xem xét liệu ảnh hưởng của dịch Covid 19 tác động tới năng lượng tái tạo lớn tới mức nào. /.

Thanh Bình