IEA dự báo thị trường dầu mỏ năm 2020

09:02 | 17/11/2019

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu mỏ có thể vẫn "ổn định" trong năm tới mặc dù có nhiều căng thẳng địa chính trị, nhờ nguồn cung dồi dào từ các quốc gia như Hoa Kỳ hoặc Brazil, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết ngày 15/11.
iea du bao thi truong dau mo nam 2020

"Thị trường ổn định là nhờ được cung cấp tốt và lượng tồn kho cao. Tình hình này có thể được duy trì vào năm 2020 bởi vì các nước ngoài OPEC sẽ tăng sản lượng lên 2,3 triệu thùng mỗi ngày", IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng về dầu mỏ.

Bất chấp những nỗ lực của OPEC và các đối tác trong việc hạn chế sản xuất, các quốc gia khác sẽ tiếp tục bơm nhiều hơn vào năm tới: đặc biệt là Hoa Kỳ, Brazil, Na Uy và một quốc gia sản xuất nhỏ mới, IEA dự báo.

IEA đã dẫn chứng nghịch lý trên trong tuần qua: thị trường hiện đang cho thấy sự ổn định mặc dù có nhiều căng thẳng địa chính trị. "Giá trung bình một thùng khoảng 60 đô la trong hầu hết cả năm bất chấp có nhiều yếu tố sự bất ổn: sự sụp đổ của xuất khẩu Iran, Venezuela, các cuộc tấn công ở Arab Saudi, bất ổn ở Iraq...”, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết.

IEA ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm nay vẫn không thay đổi ở mức cộng trừ 1 triệu thùng mỗi ngày (MBD) và 1,2 MBD vào năm 2020.

Dự báo của IEA cho năm 2020 một phần dựa vào số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Cơ quan này dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế thế giới là 3,4%. "Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn không chắc chắn mặc dù có tin tức tích cực gần đây về tranh chấp thương mại Mỹ-Trung", IEA lưu ý.

iea du bao thi truong dau mo nam 2020Tổng thống Putin: Nga sẽ hợp tác với Riyadh chống lại mọi âm mưu gây bất ổn của thị trường dầu mỏ
iea du bao thi truong dau mo nam 2020Cuộc tấn công thế kỷ: Thị trường dầu mỏ tê liệt sau vụ nổ ở Ả Rập Saudi
iea du bao thi truong dau mo nam 2020OPEC kêu gọi Mỹ "chia sẻ trách nhiệm" ổn định thị trường dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP