OPEC kêu gọi Mỹ "chia sẻ trách nhiệm" ổn định thị trường dầu mỏ

14:17 | 12/09/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 11/9, OPEC kêu gọi "trách nhiệm chung" của tất cả các quốc gia sản xuất dầu để đảm bảo sự ổn định của thị trường. Trong khi OPEC và các đối tác trong đó có Nga liên tục hạn chế sản lượng, các nước bên ngoài liên minh như Mỹ lại bơm ngày càng nhiều dầu.
opec keu goi my chia se trach nhiem on dinh thi truong dau mo
Đại diện các nước thành viên OPEC

Tổ chức của các nước xuất khẩu dầu mỏ đã giảm nhẹ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2019 và 2020, với lý do chỉ số kinh tế tồi tệ hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm nay và triển vọng kém lạc quan hơn cho nền kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.

Trong báo cáo hàng tháng được công bố vào ngày 11/9, OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay xuống còn 1,02 triệu thùng mỗi ngày (mbd), giảm 0,08 mbd so với dự đoán trước đó, và mức 1,08 mbd cho năm tới, thấp hơn 0,06 mbd so với dự báo trước đây.

"Dựa trên những dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tăng trưởng nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ vào khoảng 1mbd trong năm 2019 và 2020. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này có thể sẽ giảm do sự tăng trưởng mạnh mẽ nguồn cung từ các nước ngoài OPEC", tổ chức có trụ sở tại Vienna nhấn mạnh.

Mức cung này được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ, vẫn đang trong cuộc cách mạng dầu đá phiến.

"Tất cả các nước sản xuất đều phải có trách nhiệm chung trong việc hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ để tránh những biến động không mong muốn và tiềm năng tái diễn cuộc khủng hoảng thừa", OPEC kết luận.

OPEC đã tăng đáng kể sản lượng trong tháng 8/2019, tăng 136.000 thùng mỗi ngày lên 29.741 mbd. Sự gia tăng được thúc đẩy bởi Arab Saudi (+118.000 thùng mỗi ngày) và Nigeria (+86.000), theo báo cáo.

Tuy nhiên, sản lượng của Arab Saudi đã giảm liên tục trong năm qua và vẫn ở dưới mức của năm 2018.

opec keu goi my chia se trach nhiem on dinh thi truong dau moThị trường dầu mỏ ảm đạm, sản lượng OPEC tiếp tục giảm
opec keu goi my chia se trach nhiem on dinh thi truong dau moSinopec (Trung Quốc) gia tăng 92 tỷ mét khối trữ lượng khí đốt tại Tứ Xuyên
opec keu goi my chia se trach nhiem on dinh thi truong dau moSản lượng khai thác dầu thô trong OPEC thấp nhấp trong vòng 5 năm qua

Nh.Thạch

AFP