IEA cảnh báo: Bế tắc trong OPEC+ có nguy cơ dẫn đến chiến tranh giá dầu

07:49 | 15/07/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết bế tắc trong các cuộc đàm phán OPEC+ về mức sản lượng dầu thô có thể dẫn đến chiến tranh giá dầu, trong khi những tiến bộ trong tiêm chủng Covid-19 lại đang làm tăng nhu cầu dầu khí.
IEA cảnh báo: Bế tắc trong OPEC+ có nguy cơ dẫn đến chiến tranh giá dầu

IEA giải thích trong báo cáo hàng tháng về dầu khí: "Nguy cơ về một cuộc chiến thị phần, mặc dù rất nhỏ, vẫn tồn tại và đe dọa thị trường. Ngoài ra, nguy cơ về giá nhiên liệu cao sẽ thúc đẩy lạm phát và gây hại cho sự phục hồi kinh tế thế giới hiện vẫn còn mong manh".

"Sự bế tắc trong OPEC+ sẽ dẫn đến việc hạn ngạch sản xuất trong tháng tới sẽ vẫn ở mức tháng 7, trừ trong trường hợp tìm được thỏa hiệp. Nếu không tìm thấy thỏa thuận mới mở rộng hạn ngạch, thị trường dầu mỏ sẽ co thắt đáng kể do nhu cầu đang hồi phục sau khi các chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19", IEA cho biết.

Bất đồng giữa Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã buộc các bộ trưởng của OPEC+ (tập hợp 13 thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và 10 nước sản xuất khác bao gồm Nga) tuần trước phải hủy các cuộc thảo luận mà chưa biết rõ ngày nào sẽ nhóm họp trở lại.

Mức dự trữ dầu ở hầu hết các nước phát triển hiện đều thấp hơn nhiều so với mức trung bình và việc tiếp tục rút dầu từ kho dự trữ vào mùa thu tới dự kiến ​​sẽ là mức lớn nhất trong ít nhất một thập kỷ qua.

"Thị trường dầu có thể sẽ còn biến động chừng nào chính sách sản xuất của OPEC+ không được xác định rõ ràng. Sự biến động này không những không giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng an toàn và có trật tự mà còn gây tổn hại đến lợi ích của nhà sản xuất và người tiêu dùng", IEA nhấn mạnh.

Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8
Giá dầu biến động trước triển vọng thị trường không chắc chắnGiá dầu biến động trước triển vọng thị trường không chắc chắn
Chuyên gia phân tích năng lượng: OPEC+ có thể sẽ có bước đột phá “sớm hơn là muộn”Chuyên gia phân tích năng lượng: OPEC+ có thể sẽ có bước đột phá “sớm hơn là muộn”

Nh.Thạch

AFP