Iceland vận hành nhà máy thu hồi CO2 thứ hai

14:26 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - Nhà máy thứ hai của Iceland để thu hồi CO2 trong không khí và lưu trữ dưới lòng đất đã được công ty khởi nghiệp Climeworks của Thụy Sĩ ra mắt hôm thứ Tư. Doanh nghiệp này sẽ tăng công suất lên gấp 10 lần và hy vọng có thể "loại bỏ" hàng triệu tấn khí vào năm 2030.
Iceland vận hành nhà máy thu hồi CO2 thứ hai
Nhà máy thu hồi CO2 Mammoth. Ảnh Reuters

Mammoth nằm cách Orca, một nhà máy tiên phong hoạt động từ tháng 9/2021 vài trăm mét, giữa cánh đồng dung nham đông đặc phủ đầy rêu, cách thủ đô Reykjavik nửa giờ.

Được bao quanh bởi những ngọn núi, trong những ngày gần đây, 12 container đã bắt đầu thông gió để tách CO2 bằng quy trình hóa học chạy bằng nhiệt từ nhà máy địa nhiệt ON Power lân cận.

Đến cuối năm nay, 72 tổ máy sẽ được lắp đặt xung quanh nhà máy, sau đó nén khí và hòa tan trong nước trước khi bơm xuống lòng đất.

Ở độ sâu 700 mét, tiếp xúc với đá bazan, một loại đá núi lửa giàu canxi và magie, CO2 mất khoảng hai năm để khoáng hóa và được lưu trữ bền vững, theo một quy trình do công ty Carbfix của Iceland phát triển.

Cho đến nay, khoảng 10.000 tấn CO2 đã được thu hồi và lưu trữ mỗi năm trên toàn thế giới, trong đó có 4.000 tấn của Orca và phần còn lại chủ yếu do các đơn vị thí điểm thử nghiệm thực hiện. Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, Mammoth sẽ xử lý 36.000 tấn khí mỗi năm.

Jan Wurzbacher, người sáng lập và đồng giám đốc của Climeworks, chia sẻ: “Chúng tôi đã tăng từ vài miligam CO2 thu được trong phòng thí nghiệm của mình cách đây 15 năm lên vài kg, sau đó là hàng tấn và hàng nghìn tấn”. Đến năm 2030, công ty đang nhắm mục tiêu công suất vài triệu tấn và dự kiến ​​đạt một tỷ tấn vào năm 2050.

Iceland vận hành nhà máy thu hồi CO2 thứ hai
Hệ thống hút CO2 từ không khí tại Mammoth. Ảnh Reuters

Khoảng 20 dự án khác do Climeworks và các công ty khởi nghiệp khác phát triển sẽ giúp thu hồi 10 triệu tấn vào năm 2030. So với 40 tỷ tấn khí phát thải năm ngoái trên toàn thế giới.

Những nhà máy sử dụng nhiều năng lượng được phân biệt với những nhà máy thu giữ CO2 đậm đặc hơn ở đầu ra của cơ sở hạ tầng công nghiệp hoặc năng lượng và cũng khác với những nhà máy tái sử dụng loại khí này thay vì lưu trữ.

Do đó, đối với mỗi tấn CO2 được lưu trữ, Climeworks có thể tạo ra tín dụng carbon cho phép khách hàng của mình (Lego, Microsoft, H&M, Swiss Re, JP Morgan Chase, Lufthansa, v.v.) bù đắp lượng khí thải nhà kính của họ.

Những công nghệ này được Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) công nhận là giải pháp loại bỏ CO2 khỏi khí quyển nhưng chưa được tích hợp rộng rãi vào các kịch bản giảm phát thải vì quá trình phát triển chúng còn tốn kém, vẫn đang trong giai đoạn phôi thai và hạn chế kinh phí.

Ả Rập Xê Út sẵn sàng thu hồi CO2 từ khí đốt bán raẢ Rập Xê Út sẵn sàng thu hồi CO2 từ khí đốt bán ra

Anh Thư

AFP