Hy Lạp: Các tàu chở dầu bị trừng phạt gây ra rủi ro môi trường gia tăng ở Địa Trung Hải

10:19 | 06/06/2024

|
(PetroTimes) - Các tàu chở dầu không được kiểm soát, lách các lệnh trừng phạt của phương Tây đang gây ra rủi ro lớn hơn cho khu vực Địa Trung Hải, do đó Hy Lạp đang thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ hơn để bảo vệ bờ biển của mình, Bộ trưởng vận tải của nước này nói với Reuters hôm thứ Ba 4/6.
Séc tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu của NgaSéc tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu của Nga
Azerbaijan muốn Kazakhstan sử dụng đường ống dẫn dầu tới GeorgiaAzerbaijan muốn Kazakhstan sử dụng đường ống dẫn dầu tới Georgia
Hy Lạp: Các tàu chở dầu bị trừng phạt gây ra rủi ro môi trường gia tăng ở Địa Trung Hải
Ảnh minh họa. Ảnh Reuters

Ước tính có tới 850 tàu chở dầu sẽ hình thành nên cái mà phương Tây gọi là "đội tàu bóng tối", vận chuyển dầu từ các quốc gia như Iran và Venezuela cũng như Nga, những quốc gia bị nhiều hạn chế đối với xuất khẩu dầu của họ, Reuters đưa tin.

Rueters dẫn nguồn tin trong ngành và nhà phân tích cho biết, những con tàu chở những lô hàng hóa dầu này đặt ra một thách thức lớn về môi trường vì khó theo dõi, vì quyền sở hữu và việc sử dụng bảo hiểm không phải của phương Tây cũng như các dịch vụ hàng hải khác không rõ ràng, đồng thời họ có ít tuân theo tiêu chuẩn vận tải sạch hơn.

Ông Christos Stylianides của Hy Lạp cho biết bên lề tuần lễ vận tải Posidonia ở Athens: “Tôi có thể thấy một số mối đe dọa về môi trường, đặc biệt là ở các khu vực như Biển Địa Trung Hải và rất gần với đất liền và các đảo của chúng tôi”.

Ông nói: “Điều này đặt ra “vấn đề lớn về tính công bằng” của thương mại dầu mỏ quốc tế”.

Công ty bảo hiểm Allianz Commercial của Đức cho biết trong một báo cáo hồi tháng trước rằng, các tàu chở dầu bóng tối đã dính vào ít nhất 50 sự cố, bao gồm cháy, hỏng động cơ, va chạm, mất lái và tràn dầu.

Ông Stylianides nói: “Đối với chúng tôi, chắc chắn chúng tôi phản đối loại hình thương mại này”.

"Chúng tôi không thể chấp nhận tình trạng này quá gần bờ biển của chúng tôi."

Tháng trước, hải quân Hy Lạp đã đề nghị cấm tàu ​​bè qua lại ngoài khơi bờ biển phía đông nam Peloponnese mà hai nguồn tin cho biết là nhằm ngăn chặn việc vận chuyển dầu của Nga từ tàu này sang tàu khác ngoài khơi Hy Lạp.

"Việc chuyển từ tàu này sang tàu khác không bị cấm. Đôi khi điều đó là cần thiết, đó là một phần của hoạt động thương mại", ông Stylianides nói.

“Tuy nhiên, do đội tàu bóng tối ngày càng phát triển, chúng tôi vẫn lo ngại có thể xảy ra tai nạn, với tác động lớn đến môi trường.”

Yến Anh

Reuters