Séc tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu của Nga

08:44 | 05/06/2024

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Séc Petr Fiala tuyên bố hôm thứ Ba rằng Cộng hòa Séc sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga vào giữa năm 2025 nhờ vào việc mở rộng đường ống TAL của châu Âu.
Séc tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu của Nga
Thủ tướng Séc Petr Fiala. Ảnh AFP

TAL (Transalpine Pipeline) vận chuyển dầu từ cảng Trieste của Ý đến miền nam nước Đức và sau đó cho phép vận chuyển đến Cộng hòa Séc. Công suất thị phần của Séc trong TAL dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm tới lên 8 triệu tấn dầu mỗi năm.

Ông Fiala cho biết: “Công việc mở rộng đường ống TAL đã bắt đầu, điều đó có nghĩa là sau 60 năm, chúng tôi sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga”. Ông nói với các nhà báo: “Chúng tôi dự đoán dự án sẽ đi vào hoạt động chậm nhất là vào nửa đầu năm 2025”.

Cộng hòa Séc nhận phần lớn dầu thông qua đường ống Druzhba, được đưa vào vận hành từ những năm 1960, khi nước này còn là một phần của Tiệp Khắc trước đây.

Tiệp Khắc tách thành Cộng hòa Séc và Slovakia vào năm 1993 và cả hai nước đều gia nhập NATO và EU.

Ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, EU đã cấm hầu hết nhập khẩu dầu từ Nga, nhưng đường ống Druzhba được miễn trừ. Ông Fiala nói: “Chúng tôi sẽ dỡ bỏ quyền miễn trừ này càng sớm càng tốt”.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Séc, năm 2023, dầu Nga vẫn chiếm 58% tổng lượng dầu nhập khẩu của Séc.

Ra mắt vào năm 1967, TAL thuộc sở hữu của một liên danh gồm 8 tập đoàn dầu mỏ, bao gồm Mero thuộc sở hữu nhà nước của Séc và các tập đoàn toàn cầu khổng lồ Shell, ENI và ExxonMobil.

Pakistan không hưởng chiết khấu độc quyền khi nhập khẩu dầu của NgaPakistan không hưởng chiết khấu độc quyền khi nhập khẩu dầu của Nga
Quốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của NgaQuốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của Nga
Bulgaria ngừng nhập khẩu dầu của NgaBulgaria ngừng nhập khẩu dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP