Hungary và Serbia hợp tác xây dựng đường ống dẫn dầu

19:39 | 11/05/2023

|
(PetroTimes) - Một đường ống dẫn dầu mới dài 128 km sẽ được xây dựng giữa thị trấn Algyo của Hungary và Novi Sad, Serbia để đảm bảo an ninh nguồn cung.
Sản lượng dầu và khí tự nhiên của Trung Quốc cao hơn trong Quý ISản lượng dầu và khí tự nhiên của Trung Quốc cao hơn trong Quý I
Nga khẳng định sản lượng dầu gần đạt chỉ tiêu cắt giảm trong tháng 4Nga khẳng định sản lượng dầu gần đạt chỉ tiêu cắt giảm trong tháng 4
Hungary và Serbia hợp tác xây dựng đường ống dẫn dầu
Ảnh minh họa

Hungary và Serbia đã nhất trí về kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn dầu để đảm bảo vận chuyển dầu của Nga từ đường ống Druzhba qua lãnh thổ Hungary tới người tiêu dùng Serbia, Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto tuyên bố tại một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm ở Belgrade với Bộ trưởng Nội thương và Ngoại thương Serbia Tomislav Momirovic.

"Một đường ống dẫn dầu mới dài 128 km sẽ được xây dựng giữa thị trấn Algyo của Hungary và Novi Sad, Serbia để đảm bảo an ninh nguồn cung. Hợp đồng xây dựng đường ống giữa MOL và Transnafta sẽ được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Hungary-Serbia dự kiến ​​vào ngày 20/6," Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cho biết.

Cho đến nay, Serbia đã nhận dầu của Nga thông qua đường ống dẫn dầu Adriatic từ cảng Omisalj của Croatia trên đảo Krk - nơi các tàu chở dầu cập bến. Tuy nhiên, vào ngày 5/12/2022, lệnh cấm vận mua dầu của Nga, bao gồm cả dầu vận chuyển bằng đường biển, có hiệu lực ở Liên minh châu Âu, vì vậy quốc gia này phải tìm các cách khác để vận chuyển dầu thô. Giữa năm 2022, sau khi EU thông qua một gói trừng phạt khác đối với Nga, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã tiết lộ ý định hợp tác với Hungary để xây dựng một tuyến đường mới vận chuyển dầu của Nga.

Nguồn cung dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba không bị Liên minh châu Âu cấm vận. Theo một số báo cáo phương tiện truyền thông, EU dự định đưa lệnh cấm bơm dầu qua nhánh phía bắc của Druzhba vào gói trừng phạt thứ 11, hiện đang được thảo luận tại Brussels. Nhánh đường ống này đi đến Ba Lan và Đức và không còn được sử dụng nữa. Tuy nhiên, nhánh phía nam của đường ống, chảy theo hướng Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc, sẽ không bị cấm vận. Trước đó, những quốc gia này đã nằm trong danh sách ngoại lệ liên quan đến lệnh cấm sử dụng dầu của Nga.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng đường ống dẫn dầu từ Algyo đến Novi Sad sẽ tiêu tốn khoảng 100 triệu euro. Để xây dựng đường ống này, họ có thể sử dụng hành lang đường ống dẫn khí từ Serbia đến Hungary (một phần thuộc phần mở rộng trên bờ của chuỗi thứ hai của đường ống dẫn khí TurkStream). Điều này sẽ làm giảm lượng thời gian cần thiết để hoàn thành dự án. Dự kiến, hoạt động xây dựng đường ống dẫn dầu giữa hai nước sẽ mất khoảng một năm rưỡi đến hai năm.

Yến Anh