Hungary triệu tập Đại sứ Ukraine về hành động của Kiev đối với thỏa thuận của Budapest với Gazprom

20:00 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass, Reuters ngày 28/9/2021 đưa tin, trong một tuyên bố đăng trên Facebook hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết Bộ Ngoại giao Hungary đã triệu tập Đại sứ Ukraine tại nước này về các hành động của Kiev muốn ngăn cản thỏa thuận cung cấp khí đốt của Gazprom cho Hungary, coi đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của nước mình.
Hungary triệu tập Đại sứ Ukraine về hành động của Kiev đối với thỏa thuận của Budapest với Gazprom
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Fehim Demir/EPA-EFE.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho rằng các hành động của Chính phủ Ukraine thông qua Ủy ban châu Âu nhằm chống lại thỏa thuận của Hungary với Gazprom là “cực kỳ quá đáng". “Ukraine không có liên quan gì đến những người mà chúng tôi thực hiện thỏa thuận”. Budapest coi các bước đi như vậy của Kiev là "sự vi phạm chủ quyền và lợi ích an ninh quốc gia của Hungary". "Bộ Ngoại giao của chúng tôi đã triệu tập Đại sứ Ukraine". “Chúng tôi coi việc Ukraine muốn ngăn chặn nguồn cung cấp khí đốt an toàn cho Hungary là vi phạm chủ quyền của chúng tôi”. Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto nhấn mạnh bước đi của Kiev là “không thân thiện”, lưu ý tới sự hỗ trợ mà Hungary trước đó đã dành cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp máy thở, thiết bị y tế và đầu tư.

Hôm thứ Hai (27/9), Hungary đã ký với Gazprom 2 hợp đồng cung cấp khí đốt mới có thời hạn 15 năm, với tổng khối lượng 2 hợp đồng lên tới 4,5 tỷ mét khối mỗi năm. Văn bản thỏa thuận được Giám đốc điều hành của 2 tập đoàn Gazprom của Nga và MVM của Hungary ký tại Bộ Ngoại giao Hungary ở Budapest. Từ ngày 1/10/2021, Hungary sẽ bắt đầu nhận khí đốt của Nga thông qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Balkan (Balkan Stream), là một phần tiếp nối của đường ống dẫn khí TurkStream và các đường ống dẫn khí đi qua Đông Nam Âu.

Hungary triệu tập Đại sứ Ukraine về hành động của Kiev đối với thỏa thuận của Budapest với Gazprom
Ảnh: Valery Sharifulin/TASS

Sau thỏa thuận của Hungary với Gazprom, Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo Ukraine sẽ nộp đơn lên Ủy ban châu Âu về thỏa thuận này, yêu cầu Ủy ban châu Âu đánh giá mức độ tuân thủ của thỏa thuận đối với Luật năng lượng của EU. Hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Ukraine nói với Reuters rằng đã triệu tập Đại sứ Hungary tại Ukraine trong một động thái ăn miếng trả miếng. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng việc vận chuyển khí đốt bỏ qua Ukraine sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia của Ukraine và an ninh năng lượng của châu Âu. Phía Ukraine sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Mối quan hệ giữa Hungary và nước láng giềng Ukraine đã trở nên rạn nứt trong nhiều năm do tranh chấp về quyền ngôn ngữ của khoảng 150.000 người Hungary dân tộc thiểu số sống ở vùng Transcarpathia, miền tây Ukraine. Năm 2017, Ukraine đưa ra luật hạn chế sử dụng các ngôn ngữ thiểu số, trong đó có tiếng Hungary trong trường học. Chính phủ của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ngăn cản các nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với NATO và Liên minh châu Âu, trong đó Hungary là một thành viên, của Ukraine.

Thanh Bình