Hungary cực lực phản đối EU, kiên quyết bảo vệ Nga

13:34 | 28/09/2022

|
(PetroTimes) - Sau khi tham vấn tại Brussels về các biện pháp trừng phạt mới, Hungary - quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ bất kỳ động thái nào có thể ảnh hưởng đến hợp tác hạt nhân với Moscow.
Hungary cực lực phản đối EU, kiên quyết bảo vệ Nga

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Vienna, ông Peter Szijjarto - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hungary cho biết: “Thật không may, một số cá thể trong EU tiếp tục cố gắng gây trở ngại cho con đường đầu tư vào hạt nhân”. Đối với ông, việc áp đặt gói trừng phạt thứ 8 lên Nga là đòn “tấn công vào chủ quyền” của đất nước Trung Âu không giáp biển này, vốn được hưởng lợi từ điều khoản miễn trừ khỏi lệnh cấm vận dầu mỏ của châu Âu.

Hungary cũng không chấp nhận những lệnh trừng phạt nhắm vào những nguồn năng lượng khác, ngay cả về mặt gián tiếp (xây dựng, kỹ thuật hoặc dịch vụ CNTT). Đối với ông Peter Szijjarto, đó là “lằn ranh đỏ”, một sự “vi phạm về quy định của châu Âu”.

Hiện nay, Hungary đang hợp tác với Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom (Nga) để xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới. Nhà máy sẽ có 4 tổ máy thế hệ mới, sử dụng nhiên liệu từ Nga và sản xuất gần một nửa sản lượng điện toàn Hungary. Theo một nguồn tin ngoại giao châu Âu, những nước Baltic, Ba Lan và Ireland ủng hộ việc chấm dứt hợp tác hạt nhân với Nga. Tuy nhiên, 27 quốc gia thành viên không đạt được sự đồng thuận về vấn đề này.

Bulgaria - một đất nước khác bị mất đi nguồn khí đốt từ Nga, cũng đang lo ngại về an ninh năng lượng. Hiện nay, nhà máy điện hạt nhân duy nhất của họ chỉ sản xuất được khoảng 1/3 sản lượng điện cho cả nước.

Về mặt chính trị, Thủ tướng Hungary muốn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga. Đối với ông, quyết định tung gói trừng phạt thứ 8, trong bối cảnh lạm phát phi mã, là hành động “gậy ông đập lưng ông" từ phía châu Âu. Ông cho biết: “Đây là hình ảnh một chú lùn muốn thử áp đặt trừng phạt lên một gã khổng lồ. Trong khi thực tế, lệnh trừng phạt chỉ có lợi cho EU khi vai trò bị đảo ngược”.

Hungary: Trừng phạt Nga thất bại, EU có thể sẽ sớm nới lỏng cấm vậnHungary: Trừng phạt Nga thất bại, EU có thể sẽ sớm nới lỏng cấm vận
Hungary muốn Nga tăng nguồn cung khí đốtHungary muốn Nga tăng nguồn cung khí đốt
Trung Quốc đầu tư gần 7,5 tỷ USD xây nhà máy pin ô tô tại HungaryTrung Quốc đầu tư gần 7,5 tỷ USD xây nhà máy pin ô tô tại Hungary

Ngọc Duyên

AFP