Hỗn loạn thị trường dầu diesel giao tháng 2

10:19 | 23/01/2023

|
(PetroTimes) - Các cuộc đình công đã bắt đầu tại ba nhà máy lọc dầu ở Pháp do TotalEnergies điều hành. Ba cơ sở đã đình chỉ việc giao xăng và dầu diesel cho thị trường bán buôn, và một trong số đó đã giảm mức vận hành xuống tối thiểu.
Hỗn loạn thị trường dầu diesel giao tháng 2

Trên khắp Đại Tây Dương, các nhà máy lọc dầu đang chuẩn bị cho mùa bảo trì. Theo Reuters, mùa này sẽ chứng kiến ​​gấp đôi số nhà máy lọc dầu phải đóng cửa để sửa chữa nhằm bù đắp cho sự chậm trễ về công tác bảo trì trong đại dịch. Nhiên liệu xăng và dầu diesel sẽ được sản xuất ít hơn và do đó sẽ ít xuất khẩu sang châu Âu hơn.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga từ ngày 5/2. Nga hiện là nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của EU, đặc biệt là dầu diesel.

Trước lệnh cấm vận, các thương nhân đang ráo riết mua dầu diesel của Nga, với lưu lượng vào các bể chứa đạt mức cao nhất trong một năm, theo Reuters. Nhưng điều gì sẽ xảy ra vào ngày 6/2?

Có một điều chắc chắn là: Mỹ sẽ không thể can thiệp và giúp đỡ như cách họ đã giúp vận chuyển LNG để thay thế cho khí đốt qua đường ống của Nga. Lý do mà Mỹ sẽ không thể giúp đỡ là tình hình cung cấp nhiên liệu diesel của chính họ cũng khá nghiêm trọng.

Trên thực tế, Bloomberg đã báo cáo rằng các lô hàng nhiên liệu diesel đang được chuyển từ điểm đến ban đầu ở châu Âu sang điểm đến mới ở Mỹ. Báo cáo ghi nhận đợt lạnh vào tháng 12 ảnh hưởng tới 1/3 công suất lọc dầu trên Bờ biển vùng Vịnh và việc tạm ngừng đường ống dẫn nhiên liệu ở cảng New York gần đây.

Tồn kho các sản phẩm chưng cất bậc trung thấp hơn bình thường ở nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới và nhu cầu vẫn khá cao, mặc dù Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã dự báo giá xăng và dầu diesel thấp hơn trong năm nay do nhu cầu yếu hơn. Vì vậy, không có đủ dầu diesel để sử dụng thoải mái ở Mỹ và thậm chí còn có ít dầu diesel hơn để sử dụng ở Liên minh châu Âu, trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là các thương nhân bị cắt quyền tiếp cận nhiên liệu của Nga.

Sau đó, cả phương Tây sẽ cần nhìn về phương Đông để tìm kiếm nhiên liệu cung cấp năng lượng.

Bình An