Hoạt động khoan thăm dò dầu khí thế giới giảm mạnh

08:00 | 10/06/2024

|
(PetroTimes) - Trong vài năm gần đây, các hoạt động khoan thăm dò dầu mỏ đã suy giảm, có ảnh hưởng đáng kể đến ngành dầu khí toàn cầu.
Hoạt động khoan thăm dò dầu khí thế giới giảm mạnh
Hoạt động khoan thăm dò dầu khí thế giới giảm mạnh. Hình minh họa

Công ty tư vấn và phân tích ngành năng lượng toàn cầu Westwood Global Energy Group (Westwood) đã công bố bản phân tích về xu hướng các hoạt động khoan thăm dò dầu khí vào thứ Năm, ngày 6/6.

Báo cáo nhấn mạnh việc khoan thăm dò giảm 21%, gây ảnh hưởng lớn đến ngành dầu khí toàn cầu vào năm 2023, bất chấp sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư đối với những hoạt động này.

Graeme Bagley, người đứng đầu bộ phận thăm dò và đánh giá toàn cầu tại Westwood cho biết: “Nhu cầu thăm dò vẫn còn đó”, tuy nhiên, ông cũng chỉ ra các chính sách liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng đang ảnh hưởng đến cách các công ty lựa chọn bổ sung nguồn dự trữ của họ.

Westwood giải thích, sự sụt giảm các hoạt động khoan thăm dò dầu khí có tác động lớn đến ngành cũng là kết quả của sự gia tăng liên tục về chi phí liên quan đến các giếng khoan, trong bối cảnh hợp nhất ngành. Đồng thời, tỷ lệ khả thi về mặt thương mại của hoạt động thăm dò cũng giảm.

“Một phân tích sâu hơn về năm 2023 cho thấy tỷ lệ thành công thương mại giảm 7% so với năm trước, mức thấp nhất kể từ năm 2018”, công ty cho biết và nhấn mạnh sự sụt giảm về quy mô trung bình của các phát hiện dầu khí trong năm 2023. Những phát hiện này ước tính khoảng 220 triệu thùng trong giai đoạn này so với gần 500 triệu thùng vào năm 2019, mức nhỏ nhất kể từ năm 2014.

Mặc dù nhìn chung hoạt động khoan thăm dò đang có xu hướng giảm, nhưng Westwood không loại trừ khả năng phát hiện các mỏ có tiềm năng. Công ty ước tính những phát hiện gần đây ở lưu vực Orange ở Namibia cho thấy trữ lượng hydrocarbon đáng kể vẫn chưa được khám phá.

Quan điểm này cũng được Rystad Energy chia sẻ, trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2024, đã xác định châu Phi là một trong những động lực chính thúc đẩy việc khởi động lại các hoạt động khoan dầu khí vào năm 2024.

Hoàng tử Anh phản đối khoan thăm dò ở lưu vực Kavango của NamibiaHoàng tử Anh phản đối khoan thăm dò ở lưu vực Kavango của Namibia
Petrobras lên kế hoạch khoan thăm dò gần cửa sông AmazonPetrobras lên kế hoạch khoan thăm dò gần cửa sông Amazon
Chevron tích cực tìm kiếm khí đốt ngoài khơi AustraliaChevron tích cực tìm kiếm khí đốt ngoài khơi Australia

Nh.Thạch

AFP