Petrobras lên kế hoạch khoan thăm dò gần cửa sông Amazon

10:15 | 13/10/2023

|
(PetroTimes) - Petrobras dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu khoan thăm dò tại khu vực gần cửa sông Amazon nằm ngoài khơi Brazil, Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí quốc doanh Brazil mới đây cho biết.
Petrobras lên kế hoạch khoan thăm dò gần cửa sông Amazon

Giám đốc điều hành Jean Paul Prates cho biết Petrobras dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu khoan ngoài khơi bờ biển thuộc bang Amapa vào nửa đầu năm 2024.

Công ty quốc doanh Brazil hiện không được cơ quan quản lý cho phép khoan dầu khí ở khu vực nhạy cảm với môi trường.

Đầu năm nay, cơ quan bảo vệ môi trường của Brazil, Ibama, đã từ chối cấp phép cho một dự án khai thác dầu ngoài khơi gây tranh cãi ở khu vực do Petrobras dẫn đầu. Công ty đang chuẩn bị khoan một giếng ở khu vực Foz do Amazonas ở rìa xích đạo, nơi sông Amazon đổ ra Đại Tây Dương.

Sau đó, Petrobras đã kháng cáo quyết định của cơ quan bảo vệ môi trường.

Khu vực rìa xích đạo ngoài khơi Brazil, bao gồm các lưu vực Foz do Amazonas, Pará-Maranhão và Barreirinhas, được ước tính có trữ lượng dầu khí lớn.

Chính quyền của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đang tìm cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng cũng đặt cược vào sự phát triển liên tục của ngành dầu khí, để có thêm động lực cho các sáng kiến ​​​​xanh.

Bất chấp những nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc giảm phát thải, chính quyền Brazil đã phát tín hiệu rằng không có sự khác biệt giữa nỗ lực của Brazil nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và công ty dầu khí nhà nước Petrobras theo đuổi hoạt động khoan ở các khu vực biên giới.

"Không có gì mâu thuẫn cả. Bạn chỉ ra nơi bạn muốn đến và sau đó bạn sẽ cần nguồn lực cho việc đó", Chánh Văn phòng Tổng thống Rui Costa cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hồi tháng 8 vừa qua.

Ông Costa nói thêm: "Chúng tôi sẽ xây dựng một ma trận năng lượng tái tạo bền vững, nhưng rõ ràng là chúng tôi cần khoản tài trợ cho quá trình chuyển đổi đó".

Bình An

OP