Hành lang Hydrogen phía Nam - dự án xanh đầy hứa hẹn cho châu Âu

20:27 | 17/05/2023

|
(PetroTimes) - Việc xây dựng Hành lang Hydro phía Nam ở châu Âu được hỗ trợ về mặt chính trị bởi các bộ năng lượng của Ý, Áo và Đức. Các nhà khai thác cơ sở hạ tầng khí đốt Snam, TAG, GCA và Bayernets đã thành lập quan hệ đối tác để phát triển hành lang South2.
Hành lang Hydrogen phía Nam - dự án xanh đầy hứa hẹn cho châu Âu

Hành lang Hydrogen phía Nam, còn được gọi là “Hành lang SoutH2”, là một hành lang đường ống chuyên dụng dài 3.300 km tạo thành một phần của Đường trục Hydrogen châu Âu. Sự phát triển của hành lang này sẽ đảm bảo an ninh nguồn cung cấp hydro và rất quan trọng để tạo ra một mạng lưới hydro đa dạng và liên kết với nhau.

Sáng kiến ​​này dựa trên việc sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có được chuyển đổi để vận chuyển hydro, với việc bao gồm một số cơ sở hạ tầng chuyên dụng mới nếu cần thiết. Một tỷ lệ lớn các đường ống được chuyển đổi (>70%) sẽ cho phép vận chuyển khí hydro hiệu quả về chi phí, trong khi việc tiếp cận các địa điểm sản xuất hydro tái tạo thuận lợi (gió và mặt trời) ở Bắc Phi sẽ cho phép sản xuất cạnh tranh, có lợi cho người dùng cuối.

Ngoài ra, với công suất nhập khẩu hydro hơn 4 triệu tấn mỗi năm từ Bắc Phi, hành lang có thể cung cấp 40% mục tiêu nhập khẩu của EU. Hành lang SoutH2, sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm 2030, bao gồm các dự án riêng lẻ sau: “Italian H2 Backbone”; “H2 Readiness of the TAG pipeline system”; “H2 Backbone WAG + Penta-West” và “HyPipe Bavaria – The Hydrogen Hub”.

Hành lang Hydrogen phía Nam - dự án xanh đầy hứa hẹn cho châu Âu

Sau đó, hành lang này sẽ phục vụ các trung tâm có nhu cầu khó khử cacbon ở Ý (như Augusta, Taranto và miền bắc nước Ý), Áo (như Styria, Vienna và Linz) và Đức (như Burghausen và Ingolstadt). Nó cung cấp cho Trung Âu một lượng đáng kể năng lượng giá cả phải chăng. Nó phục vụ các trung tâm lớn nhất về nhu cầu hydro và cho phép đa dạng hóa các tuyến đường nhập khẩu.

Tóm lại, Hành lang Hydro phía Nam đại diện cho một bước tiến đáng kể trong việc xây dựng một châu Âu xanh hơn và bền vững hơn, bằng cách thúc đẩy việc cung cấp hydro tái tạo trên khắp lục địa. Đây là một dự án đầy hứa hẹn mở đường cho một tương lai năng lượng sạch hơn và linh hoạt hơn cho châu Âu và hơn thế nữa.

Nga cảnh báo sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng cho phương TâyNga cảnh báo sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng cho phương Tây
Italia điều tra 7 nhà cung cấp năng lượng trong nước và quốc tếItalia điều tra 7 nhà cung cấp năng lượng trong nước và quốc tế
Đức điều tra các nhà cung cấp năng lượng về nghi vấn lạm dụng trần giáĐức điều tra các nhà cung cấp năng lượng về nghi vấn lạm dụng trần giá

Nh.Thạch

AFP