Hành động 'đa hướng', Hàn Quốc quyết giải cứu tàu chở dầu bị Iran bắt giữ, thuyền viên Việt Nam vẫn khỏe mạnh

12:27 | 08/01/2021

|
Ngày 7/1, Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết sẽ thực hiện các nỗ lực "đa hướng" để giải cứu một tàu chở dầu treo quốc kỳ nước này bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ hồi đầu tuần.
Bản tin Dầu khí 8/1:  Iran từ chối đàm phán thả tàu chở nhiên liệu của Hàn QuốcBản tin Dầu khí 8/1: Iran từ chối đàm phán thả tàu chở nhiên liệu của Hàn Quốc
Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc lỗ gần 5 tỷ USD vì Covid-19Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc lỗ gần 5 tỷ USD vì Covid-19
Hành động 'đa hướng', Hàn Quốc quyết giải cứu tàu chở dầu bị Iran bắt giữ, thuyền viên Việt Nam vẫn khỏe mạnh
Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, sẽ thực hiện các nỗ lực 'đa hướng' để giải cứu một tàu chở dầu bị Iran bắt giữ hồi đầu tuần. (Nguồn: Reuters)

Tại một cuộc họp báo, một quan chức Nhà Xanh giấu tên khẳng định: "Điều quan trọng nhất là an ninh và an toàn của người dân".

Quan chức này không xác nhận hay bác bỏ thông tin nói rằng, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gửi hai bức thư cá nhân cho người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in về các vấn đề song phương còn tồn đọng.

Một nguồn tin ngoại giao cho hay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trả lời các bức thư nhưng "không có hành động cụ thể".

Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc đã cử một phái đoàn tới Iran để đàm phán về vụ bắt giữ tàu chở dầu nói trên.

Trong khi đó, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Iran xác nhận, tất cả 20 thủy thủ đoàn của tàu MT Hankuk Chemi, bao gồm 5 người Hàn Quốc và công dân Indonesia, Myanmar và Việt Nam, đều khỏe mạnh.

Iran có 7 tỷ USD tiền dầu bị đóng băng tại hai ngân hàng Hàn Quốc theo các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Giới quan sát cho rằng, thông qua việc bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Hàn Quốc với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường, Tehran có thể đang phản đối việc Seoul từ chối dỡ bỏ lệnh cấm.

Baoquocte.vn