Hàng không châu Âu đối mặt giá nhiên liệu tăng cao như thế nào?

08:42 | 07/11/2023

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh bất ổn ở Trung Đông, giá dầu tăng đang dẫn đến giá nhiên liệu máy bay tăng. Trong khi đó, nhiên liệu chiếm một phần đáng kể chi phí của các hãng hàng không.
Hàng không châu Âu đối mặt giá nhiên liệu tăng cao như thế nào?
Các hãng máy bay đang đối mặt với giá nhiên liệu tăng cao

Ngay sau sự kiện Hamas tấn công vào Israel ngày 7/10, giá dầu thô Brent đã tăng vọt lên gần 94 USD/thùng, sau đó giảm trở lại còn khoảng 88 USD/thùng.

Vào ngày 1/11, giá xăng máy bay giao ngay ở Tây - Bắc Âu là 955 USD/tấn, tăng 5% so với giai đoạn trước vụ tấn công. Vào tháng 6/2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, giá xăng máy bay đã chạm mức cao kỷ lục 1.471 USD/tấn.

Một số hãng hàng không sử dụng hợp đồng tương lai và quyền chọn nhằm phòng ngừa tình trạng tăng giá. Họ cũng cố gắng tự bảo vệ mình trước những biến động về giá đồng đô la Mỹ, vốn là đơn vị thanh toán mặc định cho giá xăng máy bay.

Dưới đây là cách các hãng hàng không châu Âu tự bảo vệ mình cho đến năm 2024:

Air France-KLM

Vào hôm 27/10, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Pháp-Hà Lan cho biết hãng "đã chuẩn bị đầy đủ" cho 6 tháng tới.

Tập đoàn đã đảm bảo được 70% nguồn dầu hỏa cần thiết trong quý IV/2023 và 64% trong quý I/2024, với giá lần lượt là 1.026 USD/tấn và 978 USD/tấn.

EasyJet

Vào tháng 10, công ty hàng không giá rẻ của Vương quốc Anh cho biết đã đảm bảo được 73% nhu cầu nhiên liệu cho nửa đầu năm 2024 và 46% cho nửa cuối năm, với chi phí trung bình lần lượt là 866 USD/tấn và 822 USD/tấn.

Công ty cũng mua được 73% số USD cần thiết cho nửa đầu năm 2024 (với tỷ giá 1,22 USD/1 Bảng Anh) và 45% cho nửa cuối năm (với tỷ giá 1,24 USD/1 Bảng Anh).

Finnair

Vào tháng 10, hãng vận tải Phần Lan cho biết: Lợi nhuận hoạt động hàng quý của họ bị ảnh hưởng vì giá nhiên liệu tăng. Họ cũng đã đảm bảo được nguồn nhiên liệu cho 12 tháng liên tiếp.

Điều này bao gồm việc mua 159.000 tấn nhiên liệu cho quý đầu tiên của năm 2024 với mức giá trung bình là 918 USD/tấn; quý thứ hai cần 126.000 tấn với mức giá 868 USD/tấn; quý thứ ba cần 87.000 tấn với giá 934 USD/tấn. Vào cuối tháng 9, phát ngôn viên của công ty cho Reuters biết, số nhiên liệu trên chiếm hơn 50% nhu cầu của Finnair trong 12 tháng tới.

IAG

IAG là hãng hàng không khổng lồ hình thành từ sự sáp nhập của những doanh nghiệp như British Airways, Iberia và Vueling. Vào tháng 7, IAG cho biết đã đảm bảo được 58% nhu cầu cho quý đầu tiên, 49% cho quý thứ hai, 39% cho quý thứ ba và 32% cho quý cuối cùng của năm 2024. Nhờ có điều khoản phòng ngừa rủi ro tỷ giá, tập đoàn chỉ cần trả 815 USD/tấn trong quý I và quý III/2023; 810 USD/tấn trong quý II và quý IV/2023.

Vào ngày 27/10, Giám đốc điều hành của tập đoàn nói rằng IAG đã có đầy đủ nhiên liệu máy bay phản lực cho quý I và quý II/2024.

Icelandair

Vào tháng 10, hãng hàng không Iceland cho biết đã đảm bảo được 20.500 tấn nhiên liệu cho các chuyến bay chở khách trong quý I/2024, tương đương 33% tổng lượng sử dụng ước tính, với mức giá 811 USD/tấn. Tương tự, họ đã chuẩn bị được 26.500 tấn với mức giá 840 USD/tấn cho quý II (26% nhu cầu) và 7.000 tấn với giá 842 USD/tấn cho quý III (5% nhu cầu).

Jet2

Vào tháng 7, công ty du lịch giải trí của Anh cho biết đã đảm bảo được 81,8% nhiên liệu cho 12 tháng tới.

Lufthansa

Vào ngày 2/11, hãng vận tải Đức cho biết, nhờ có "tỷ lệ phần trăm chuẩn bị cao", họ đã tự bảo vệ được bản thân trước tình trạng tăng giá dầu. Lufthansa đã đảm bảo 74% nhiên liệu dự kiến cần có vào năm 2024, với mức giá trung bình là 951 USD/tấn.

Norwegian Air Shuttle

Hãng vận tải Na Uy cho biết vào ngày 2/11 rằng, họ đã chuẩn bị dự phòng khoảng 35% nhu cầu nhiên liệu cho năm 2024. Tính đến tháng 10, công ty đã đảm bảo được 63.100 tấn nhiên liệu máy bay với mức giá 768 USD/tấn trong nửa đầu năm; 91.300 tấn với mức giá 784 USD/tấn trong nửa cuối năm 2024.

Ryanair

Vào tháng 7, công ty Ireland này cho biết đã đảm bảo được gần 85% nhu cầu nhiên liệu cho năm 2024, với giá tương đương mức 89 USD/thùng dầu thô. Hãng hàng không đã mua được 90% số đô la Mỹ dự kiến cần thiết cho hoạt động của năm tới, với tỷ giá 1,08 USD/1 EUR.

Vào tháng 7, Ryanair đã đảm bảo nguồn nhiên liệu máy bay của họ trong vòng 18 - 24 tháng tới, với giá dự kiến rơi vào khoảng 885 USD/tấn.

SAS

Vào tháng 7, hãng vận tải lớn nhất của Scandinavia đã mua được 40% trong tổng số đô la Mỹ cần thiết cho 12 tháng tới. Công ty cũng đã chuẩn bị được 47% số Krone Na Uy cần thiết. Hiện nay, công ty chưa trang trải được số nhiên liệu cho 12 tháng tới.

Wizz Air

Hãng hàng không Hungary cho biết vào tháng 6 rằng họ đã đáp ứng được 62% nhu cầu nhiên liệu cho năm 2024 và 53% lượng đô la Mỹ cần thiết cho việc mua số nhiên liệu trên. Theo công ty, chi phí cho số nhiên liệu trên sẽ được thanh toán theo giá bình quân trên thị trường, nếu giá nằm trong khoảng 834 - 958 USD/tấn.

Vì sao Chính phủ Pháp lại bán nhiên liệu với giá lỗ vốn?Vì sao Chính phủ Pháp lại bán nhiên liệu với giá lỗ vốn?
Nga dự kiến kế hoạch xuất khẩu dầu qua các cảng phía TâyNga dự kiến kế hoạch xuất khẩu dầu qua các cảng phía Tây
Ngành dầu mỏ Nga phản đối việc áp thuếNgành dầu mỏ Nga phản đối việc áp thuế

Ngọc Duyên

AFP