Hai người Ukraine bị tình nghi đứng sau vụ nổ Nord Stream

19:03 | 22/05/2023

|
(PetroTimes) - Theo tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung, 2 người Ukraine có thể liên quan đến vụ phá hoại đường ống Nord Stream hồi tháng 9 năm ngoái.
Hai người Ukraine bị tình nghi đứng sau vụ nổ Nord Stream

Tờ báo Đức ngày 21/5 đưa tin, 2 người Ukraine có thể liên quan đến vụ phá hoại đường ống Nord Stream -1 và Nord Stream-2.

Theo một cuộc điều tra được thực hiện bởi tờ nhật báo cũng như các phương tiện truyền thông khác của Đức và châu Âu, vài tháng trước, Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức đã phát hiện ra công ty du lịch Feeria Lwowa ở Ba Lan, công ty này đã thuê chiếc du thuyền Andromeda được sử dụng bởi nghi phạm vụ nổ Nord Stream.

Công ty du lịch báo cáo đã gửi một yêu cầu e-mail tương ứng tới Trụ sở du thuyền Mola của Đức trên đảo Rugen.

Tờ báo này nhận định, nhiều điều chỉ ra rằng Feeria Lwowa là một công ty giả mạo. Nó được thành lập vào năm 2016 và được đăng ký bởi hai người Ukraine. Không có gì bất thường về công ty này trước năm 2020 nhưng trong thời kỳ đại dịch, nó bất ngờ kiếm được 2,8 triệu euro. Ngày nay, nó chính thức thuộc sở hữu của một phụ nữ 32 tuổi đến từ Kerch, với hộ chiếu Ukraine của người này được ghi trong tài liệu của công ty Ba Lan.

Một phụ nữ Ukraine khác 55 tuổi là giám đốc và có cổ phần của công ty từ tháng 9 năm 2021. Theo tờ báo, người phụ nữ này cũng là giám đốc của một số công ty ở Ba Lan và Ukraine. Suddeutsche Zeitung không loại trừ rằng số tiền 2,8 triệu euro có thể được liên kết với bảo hiểm của Andromeda.

Theo giả thuyết thứ hai về sự cố Nord Stream đang được các nhà điều tra Đức kiểm tra, có thể liên quan đến công dân Ukraine. Do đó, một số thành viên của nhóm phá hoại được cho là có thể tham gia vào vụ nổ Nord Stream đã sử dụng hộ chiếu Bulgary và Romania giả để thuê du thuyền Andromeda. Một trong những hộ chiếu như vậy đã được cấp cho Stefan Marcu, quốc tịch Romania, người mà theo Suddeutsche Zeitung, trên thực tế có thể là một công dân Ukraine 26 tuổi, có thể là một quân nhân của quân đội Ukraine. Người đàn ông này được cho là có hình xăm và hiện anh ta đang tham gia chiến đấu ở Ukraine.

Suddeutsche Zeitung và các đối tác cũng đã xác định được thêm một công dân Ukraine có thể tham gia vào hành động phá hoại. Đây là một người đàn ông đến từ Odessa, song được cho là không tham gia vào các hành động phá hoại mà chỉ đóng vai trò phụ trợ.

Vào ngày 27 tháng 9 năm 2022, Nord Stream AG đã báo cáo "thiệt hại chưa từng có" đối với ba chuỗi đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi của hệ thống Nord Stream. Sau đó, các nhà địa chấn học Thụy Điển cho biết họ đã xác định được hai vụ nổ trên tuyến đường ống Nord Stream vào ngày 26 tháng 9 năm 2022. Sau vụ việc, văn phòng tổng công tố Nga đã mở một vụ án với cáo buộc khủng bố quốc tế.

Được biết, Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Bình An