Guyana và Suriname - nơi bùng nổ dầu lửa cuối cùng trong lịch sử

17:13 | 05/02/2021

|
(PetroTimes) - Guyana và Suriname – hai quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé là trung tâm bùng nổ dầu mỏ mới nhất của Mỹ Latinh. ExxonMobil đã phát hiện ra nhiều mỏ dầu trong lô Strabroek của Guyana.
Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầuTrung Quốc gia tăng ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu
ExxonMobil và Chevron trong “cuộc sáp nhập sinh tồn”!ExxonMobil và Chevron trong “cuộc sáp nhập sinh tồn”!Guyana và Suriname
Guyana và Suriname - nơi bùng nổ dầu lửa cuối cùng trong lịch sử

Theo ước tính của Exxon, lô này chứa hơn 8 tỷ thùng trữ lượng dầu mỏ có thể thu hồi. Mức hòa vốn khi sản xuất loại nguyên liệu thô này ước tính là 35 USD / thùng. Chi phí rất thấp.

Pha hai của quá trình phát triển mỏ Liza, được khởi động vào năm tới, sẽ đưa công suất của dự án lên 340 nghìn thùng mỗi ngày. Và chi phí khai thác sẽ vào khoảng 25$ cho mỗi thùng.

Chất lượng của dầu được tìm thấy ở đây khiến bể Guyana-Suriname thu hút sự quan tâm đáng kể. Trong pha Liza-1, Exxon sản xuất dầu thô nhẹ với hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Khối lượng công việc cũng rất ấn tượng. Exon dự định đặt ít nhất một chục FPSO ở lô Starbroek. Tổng sản lượng của họ vào cuối năm 2026 sẽ đạt 750 nghìn thùng mỗi ngày.

Trên thị trường dầu khí toàn cầu giảm chi phí là vấn đề then chốt, khi nhu cầu về dầu nhẹ và dầu thô ngày càng tăng, thì nhu cầu dầu offshore Guyana càng tăng.

Guyana chỉ là sự khởi đầu?

Những phát hiện này không chỉ được thực hiện ngoài khơi Guyana. Cuối năm 2020, ExxonMobil và đối tác, công ty dầu khí quốc gia Malaysia Petronas, thông báo rằng dầu đã được phát hiện trong giếng thăm dò Sloanea-1 ở Lô 52 ngoài khơi Suriname.

Đồng thời, Apache và Total đã đạt được thành công vượt trội ở Block 58, Suriname. Kể từ tháng 1 năm 2020, đã phát hiện ra 4 mỏ dầu nhẹ, mỏ cuối cùng vào tháng 1/2021. Lô 58 chứa trữ lượng dầu tiềm năng lên tới 6,5 tỷ thùng, theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley. Và chi phí sản xuất sẽ là 23 đô la mỗi thùng.

Vì những lý do này, hai quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé có lợi thế cạnh tranh so với nhiều khu vực sản xuất dầu khác trên thế giới. bể dầu khí Guyana-Suriname sẽ trở thành địa điểm khoan ngoài khơi nổi nhất, thu hút đáng kể đầu tư. Tuy nhiên, với tình trạng dư cung trong thời gian dài trên thị trường dầu mỏ toàn cầu và nhu cầu giảm, bể dầu khí có thể trở thành nơi cuối cùng bùng nổ dầu mỏ trong lịch sử.

Ngọc Linh

The Teknoblog