Giải pháp quan trọng giúp các giàn khoan dầu khí giảm mức phát thải

20:06 | 15/12/2025

|
(PetroTimes) - Ông Michael Weidenfeller, Quản lý chiến lược sản phẩm cho các ứng dụng khoan và nguồn điện di động tại Caterpillar Oil & Gas, cho rằng công nghệ động cơ song nhiên liệu (Dual-fuel engine) là một giải pháp quan trọng và đáng tin cậy, giúp các giàn khoan dầu khí cắt giảm mức tiêu thụ dầu diesel.
Giải pháp quan trọng giúp các giàn khoan dầu khí giảm mức phát thải
Hoạt động khoan, vốn từ lâu phụ thuộc vào động cơ diesel để phát điện, đang chịu áp lực phải giảm chi phí nhiên liệu và cắt giảm phát thải khí nhà kính (GHG), trong khi vẫn phải duy trì năng suất. (Ảnh: AFP)

Hiện nay, các công ty khoan đang phải đối mặt với bài toán kép: Vừa bảo đảm hiệu suất và hiệu quả vận hành, vừa đáp ứng các yêu cầu pháp lý ngày càng nghiêm ngặt. Hoạt động khoan, vốn từ lâu phụ thuộc vào động cơ diesel để phát điện, đang chịu áp lực phải giảm chi phí nhiên liệu và cắt giảm phát thải khí nhà kính (GHG), trong khi vẫn phải duy trì năng suất. Trước thực tế đó, nhiều nhà thầu khoan đang tìm kiếm những chiến lược mới nhằm hiện đại hóa toàn bộ giàn khoan.

Một hướng đi là triển khai các giàn khoan thế hệ cao, được trang bị hệ thống tự động hóa tiên tiến và công cụ phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Những công nghệ này giúp rút ngắn thời gian khoan, cải thiện các chỉ số an toàn và nâng cao hiệu quả vận hành. Việc khai thác dữ liệu thời gian thực cho phép doanh nghiệp điều chỉnh các thông số khoan ngay trong quá trình vận hành, qua đó giảm thời gian không tạo ra giá trị và tối đa hóa mức độ sử dụng tài sản.

Việc loại bỏ lãng phí và nâng cao hiệu quả tổng thể trong toàn bộ chuỗi hoạt động khoan đã trở thành yêu cầu thiết yếu đối với các nhà thầu hiện nay. Điều này bao gồm tối ưu hóa bố trí ca kíp nhân sự, cải thiện kế hoạch bảo dưỡng, giảm lãng phí vật tư và áp dụng các nguyên tắc vận hành tinh gọn. Rà soát thường xuyên mọi khía cạnh của chương trình khoan có thể giúp nhận diện các điểm kém hiệu quả và xác định những cải tiến cụ thể, có trọng tâm.

Song song với đó, các nhà thầu khoan ưu tiên mục tiêu phát triển bền vững cũng chủ động tìm kiếm những công nghệ vừa giúp giảm phát thải GHG, vừa duy trì các tiêu chuẩn hiệu suất vận hành. Các giải pháp này có thể trải dài từ điện khí hóa đến tối ưu hóa nhiên liệu. Trong số các lựa chọn hiện có, công nghệ động cơ song nhiên liệu được đánh giá là phương án đáng tin cậy, đã được chứng minh hiệu quả trong việc giảm tiêu thụ dầu diesel trên các giàn khoan. Bằng cách pha trộn dầu diesel với khí đốt, các hệ thống song nhiên liệu thế hệ mới giúp tiết kiệm chi phí và cắt giảm phát thải GHG ngay tại hiện trường.

Tầm quan trọng của tính linh hoạt về nhiên liệu

Để đưa ra quyết định phù hợp, các công ty khoan cần nhìn tổng thể vào chi phí vận hành của cả một chương trình khoan, bởi hiệu quả kinh tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chi phí nhiên liệu giữ vai trò quan trọng. Giá dầu diesel có thể biến động mạnh theo thị trường và theo từng khu vực địa lý, đặc biệt tại các địa điểm khoan xa xôi, nơi chi phí vận chuyển thường đẩy giá nhiên liệu lên cao.

Trong bối cảnh đó, các giải pháp song nhiên liệu thế hệ mới trở nên đặc biệt hấp dẫn, vì cho phép doanh nghiệp khoan tận dụng tốt hơn các nguồn khí tự nhiên sẵn có, đồng thời tính toán chính xác tỷ lệ thay thế dầu diesel để phản ánh đúng mức tiết kiệm thực tế ngoài hiện trường. Việc pha trộn khí bằng công nghệ hiện đại giúp cải thiện hiệu quả kinh tế của dự án mà không làm suy giảm hiệu suất, mang lại một con đường thực tế để các nhà thầu khoan nâng cao năng lực vận hành và đồng thời giảm phát thải GHG.

Công nghệ song nhiên liệu tạo ra giá trị rõ rệt, bởi phần lớn các địa điểm khoan có thể tiếp cận nguồn khí với chi phí thường thấp hơn diesel. Khoảng chênh lệch chi phí này có thể chuyển hóa thành khoản tiết kiệm lên tới hàng triệu USD trong suốt vòng đời của một chương trình khoan. Với các hoạt động khoan điển hình tiêu thụ hàng nghìn gallon diesel mỗi ngày, chỉ cần thay thế một phần bằng khí đốt cũng đủ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể.

Khi có thể tận dụng khí đồng hành từ các giếng khai thác lân cận, số chuyến xe vận chuyển nhiên liệu tới hiện trường sẽ giảm xuống. Điều này giúp hạn chế lưu lượng xe tải, đơn giản hóa công tác logistics và cắt giảm chi phí vận chuyển.

Nếu được triển khai một cách chiến lược, vận hành song nhiên liệu có thể vừa giảm phát thải GHG, vừa duy trì các đặc tính hiệu suất mà các nhà thầu khoan mong đợi từ hệ thống phát điện. Quan trọng hơn, các giải pháp song nhiên liệu hiện đại mang lại những lợi ích này mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Những tiến bộ công nghệ mới nhất đã xóa bỏ lo ngại về nguy cơ suy giảm công suất, hay độ phản hồi khi thay thế diesel bằng khí đốt với tỷ lệ lớn. Các hệ thống ngày nay vẫn duy trì công suất và độ đáp ứng tương đương diesel, giúp giàn khoan vận hành hiệu quả, duy trì năng suất cao trong khi mức tiêu thụ diesel được giảm đáng kể.

Canada mất 55 tỷ USD đầu tư vào dầu mỏ nếu áp dụng hạn mức phát thảiCanada mất 55 tỷ USD đầu tư vào dầu mỏ nếu áp dụng hạn mức phát thải
EU ủng hộ kế hoạch 650 tỷ euro để giúp các thành phố đạt mức phát thải ròng vào năm 2030EU ủng hộ kế hoạch 650 tỷ euro để giúp các thành phố đạt mức phát thải ròng vào năm 2030
Biển Bắc có thể cung cấp một nửa lượng dầu khí mà Vương quốc Anh cần đến năm 2050Biển Bắc có thể cung cấp một nửa lượng dầu khí mà Vương quốc Anh cần đến năm 2050

Nh.Thạch

AFP