Giá khí đốt có thể giảm xuống dưới 0 ở một số khu vực của châu Âu

10:56 | 29/05/2023

|
(PetroTimes) - Do nhu cầu khí đốt phục vụ sản xuất điện và công nghiệp yếu ớt đã khiến giá khí đốt tự nhiên của châu Âu rơi tự do trong những tuần gần đây.
Giá khí đốt có thể giảm xuống dưới 0 ở một số khu vực của châu Âu

Giới thương nhân và quan chức trong ngành không loại trừ khả năng khu vực châu Âu có thể ghi nhận mức giá trong ngày giảm xuống dưới 0 vào mùa hè này, trong một thời gian ngắn.

Sự kết hợp giữa tồn kho dồi dào vào cuối mùa đông ôn hòa, nhập khẩu LNG ổn định và nhu cầu yếu đã dẫn đến giá khí đốt tự nhiên chuẩn châu Âu giảm 8 tuần liên tiếp, chuỗi giảm hàng tuần dài nhất trong hơn 6 năm.

Mặc dù mức giá chuẩn khó có thể giảm xuống dưới 0, nhưng giá khí đốt tự nhiên của một số khu vực trong những ngày tới ở châu Âu có thể giảm xuống dưới 0 trong thời gian ngắn, nếu nhu cầu vẫn yếu và sản lượng điện tái tạo vẫn ở mức cao, các thương nhân và quan chức ngành nhận định trong khuôn khổ Hội chợ năng lượng thế giới ở Essen, Đức.

Peder Bjorland, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh và tối ưu hóa khí đốt tại Công ty Năng lượng khổng lồ Equinor của Na Uy, nói với Bloomberg: "Các thị trường khí đốt khu vực riêng lẻ ở châu Âu có thể trở nên tiêu cực khi chúng ta có nhiều giờ và nhiều ngày với nguồn năng lượng tái tạo".

Bjorland nói thêm: "Có một khoảng cách khá xa so với mức giá mà chúng ta thấy hiện nay. Mức giá âm và rất nhiều điều có thể xảy ra". Hợp đồng tương lai tháng trước tại trung tâm TTF, điểm chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã giảm 10% vào thứ Năm tuần trước và ổn định ở mức 26,78 USD (24,94 euro) mỗi megawatt giờ (MWh), mức giá thấp nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Xu hướng giá khí đốt tự nhiên của châu Âu hoàn toàn trái ngược với năm ngoái, khi giá chuẩn tăng vọt lên tới 322 USD (300 euro) mỗi MWh vào tháng 8, sau khi Nga cắt giảm nguồn cung qua đường ống và các chính phủ cũng như ngành công nghiệp lo sợ về khả năng thiếu khí đốt vào mùa đông.

Nhờ thời tiết mùa đông ôn hòa hơn, mức tiêu thụ giảm ở EU và sự phá hủy nhu cầu trong ngành do chi phí năng lượng cao, châu Âu đã vượt qua mùa đông 2022/2023 mà không xảy ra tình trạng thiếu khí đốt hoặc phân phối khí đốt.

Hiện tại, tồn kho gas ở mức cao vào thời điểm này trong năm. Tính đến ngày 24/5, các kho chứa khí đốt tự nhiên ở EU đã đầy 66,71%, theo dữ liệu từ Gas Infrastructure Europe. Mức khí đốt trong kho là cao nhất vào thời điểm này trong năm trong ít nhất một thập kỷ.

Các nhà phân tích mới đây nói với Bloomberg rằng, châu Âu có thể lấp đầy hàng tồn kho sớm nhất là vào tháng 9.

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên ở châu Âu hiện đang yếu sau khi mùa sưởi ấm kết thúc và nhu cầu điện cao điểm vào mùa hè vẫn chưa bắt đầu. Tiêu thụ khí đốt từ ngành công nghiệp, vốn đã trải qua một giai đoạn rất khó khăn vào mùa thu và mùa đông năm ngoái, cũng yếu đi.

Giới phân tích nhận định, mặc dù giá khí đốt giảm, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu công nghiệp vẫn chưa tăng lên, mặc dù có thể những người tiêu dùng năng lượng công nghiệp lớn đang chờ giá khí đốt giảm thêm.

Đầu tuần này, Goldman Sachs cho biết việc giảm giá hơn nữa có thể đặt mức giá sàn vì nhiều nhà máy điện có thể chuyển sang sử dụng khí đốt từ than đá.

"Quá trình thay thế này có thể hoạt động như một mức giá sàn tạm thời cho giá khí đốt cho đến khi nhu cầu công nghiệp và nhập khẩu LNG của châu Á bắt đầu cải thiện rõ rệt hơn. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này cuối cùng sẽ kéo giá khí đốt lên cao hơn vào cuối mùa hè", các nhà phân tích của Goldman lưu ý.

Bình An