Giá dầu và IPO Saudi Aramco

15:45 | 04/12/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu đang ổn định trong khoảng 62-64 USD/thùng chờ đợi thông tin đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tuy nhiên đến 5/12 (ngày công bố giá IPO chính thức của Saudi Aramco) giá dầu có thể biến động bất thường.    
gia dau va ipo saudi aramco

Năm nay, cuộc họp OPEC+ vào tháng 12 sẽ có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ bởi thỏa thuận này là cơ chế chính để ổn định giá dầu, ngoài ra, kết quả IPO của Saudi Aramco sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá dầu, và hành động tiếp theo của các nước sản xuất dầu mỏ cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả thương vụ IPO này.

Saudi Aramco đang được các ngân hàng đầu tư định giá trong biên độ khá rộng, từ 1,2 - 2,0 nghìn tỷ USD. Chính phủ Ả Rập Saudi đang kỳ vọng giá Saudi Aramco sẽ ở mức 1,6 - 1,7 nghìn tỷ USD, tương đương 8 - 8,5 USD/cổ phiếu. Trường hợp ngày 5/12 cổ phiếu Saudi Aramco giao dịch trên sàn với giá thấp hơn mức này, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu (xuống dưới 60 USD/thùng). Như vậy, cuộc họp OPEC+ vào tháng 12 trong trường hợp này sẽ là công cụ bảo hiểm cho thị trường dầu mỏ (OPEC+ có thể thực hiện các biện pháp tích cực hơn để hỗ trợ thị trường - nới hạn mức cắt giảm).

Trong trường hợp ngược lại, nếu Saudi Aramco được thị trường định giá cao hơn 1,6 - 1,7 nghìn tỷ USD, đây sẽ là động lực thúc đẩy giá dầu tăng trưởng lên mức mới 64 - 67 USD/thùng.

Viễn Đông