Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại về dự kiến suy thoái

18:15 | 26/09/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 26/9/2022 đưa tin hôm thứ Hai (26/9) giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại nhu cầu nhiên liệu giảm từ cuộc suy thoái toàn cầu dự kiến ​​diễn ra do lãi suất trên toàn thế giới tăng và khi đồng đô la Mỹ tăng mạnh hạn chế khả năng mua dầu thô của người tiêu dùng không sử dụng đô la.
Dầu giảm hơn 2% do lo ngại nhu cầu và đồng đô la mạnh
Các bồn chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing ở Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters/Tư liệu

Giá dầu Brent giao sau cho đợt thanh toán tháng 11 giảm 1,35 USD, tương đương 1,57%, xuống 84,80 USD/thùng lúc 06h40 GMT. Hợp đồng dầu Brent đã giảm xuống mức thấp nhất là 84,51 USD, thấp nhất kể từ ngày 14/1/2022.Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 11 giảm 1,15 USD, tương đương 1,46% xuống 77,59 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI đã giảm xuống mức thấp nhất là 77,21 đô la, mức thấp nhất kể từ ngày 6/1/2022. Cả hai hợp đồng dầu tiêu chuẩn đều giảm khoảng 5% hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Hai, chỉ số đô la đo lường đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ chính đã leo lên mức cao nhất trong 20 năm. Đồng bạc xanh mạnh hơn có xu hướng cắt giảm nhu cầu đối với dầu bằng đồng đô la vì người mua sử dụng các đồng tiền khác phải chi nhiều hơn để mua dầu thô.

Các ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia tiêu thụ dầu, bao gồm cả Mỹ, nước sử dụng dầu thô lớn nhất thế giới, đã tăng lãi suất để chống lại lạm phát gia tăng, dẫn đến lo ngại việc thắt chặt có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Sugandha Sachdeva, Phó Chủ tịch nghiên cứu hàng hóa tại Religare Broking cho biết bối cảnh chính sách tiền tệ toàn cầu được thắt chặt do các ngân hàng trung ương chủ chốt tập trung dập tắt lạm phát gia tăng và đồng bạc xanh tăng giá mạnh lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế và đang đóng vai trò như một luồng gió chính đối với giá cả dầu thô.

Sachdeva kỳ vọng giá dầu WTI có thể tìm thấy mức sàn 75 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent 80 USD sẽ đóng vai trò như một bước đệm.

Sự gián đoạn thị trường dầu, với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu cấm vận dầu thô của Nga bắt đầu vào tháng 12, đã hỗ trợ một phần cho giá dầu.

Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại về dự kiến suy thoái
Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh năng lượng Vitol Russell Hardy tham dự Hội nghị Dầu khí Châu Á Thái Bình Dương (APPEC) tại Singapore ngày 26/9/2022. Ảnh: Reuters/ Isabel Kua

Tại Hội nghị Dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (APPEC) tại Singapore hôm nay (26/9/2022), Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh năng lượng Vitol Russell Hardy cho biết thương mại dầu toàn cầu đang bị gián đoạn bởi các lệnh cấm vận, dầu của Nga dự kiến ​​sẽ chảy sang châu Á và Trung Đông trong khi nguồn cung các nhiên liệu tinh chế được sản xuất tại những khu vực này sẽ chảy sang châu Âu.

Russel Hardy cho rằng hơn một triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) của Mỹ dự kiến ​​sẽ đến châu Âu để lấp đầy khoảng trống về nguồn cung của Nga.

Cũng tại Hội nghị Dầu khí APPEC, Người đứng đầu công ty năng lượng nhà nước Colombia Ecopetrol cho biết họ đã bán nhiều dầu hơn cho châu Âu, thay thế nguồn cung của Nga, đồng thời họ nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng để giành thị phần ở châu Á.

Sự chú ý của thị trường đang chuyển sang những gì Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) có thể làm khi họp cấp bộ trưởng vào ngày 5/10.

Hiện nay OPEC + đang sản xuất thấp hơn sản lượng mục tiêu của mình, do vậy, bất kỳ sự cắt giảm nào được công bố sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung.

Dữ liệu tuần trước cho thấy OPEC+ đã sản xuất thấp hơn mục tiêu 3,58 triệu thùng/ngày trong tháng 8, một mức thiếu hụt lớn hơn so với tháng 7./.

Thanh Bình