Giá dầu tăng đặt ra những thách thức cho các công ty thượng nguồn

21:00 | 05/12/2021

|
Hãng phân tích Wood Mackenzie mới đây đã có bài viết phân tích về những thách thức của việc tăng giá dầu đến sự tuân thủ những nguyên tắc trong lĩnh vực thượng nguồn đối với các công ty dầu khí, nhất là trong giai đoạn thị trường đối mặt với nhiều rủi ro hiện nay.
Giá dầu tăng đặt ra những thách thức cho các công ty thượng nguồn
Giá dầu tăng đặt ra những thách thức cho các công ty thượng nguồn

Trong đợt phục hồi giá dầu sau cuộc khủng hoảng giá năm 2020, dầu Brent đã có thời điểm tiến sát mốc 70 USD/thùng. Giá dầu cao hơn trong những tháng đầu năm 2021 đồng nghĩa với việc gia tăng dòng tiền cho các công ty khai thác dầu khí. Tuy nhiên, Wood Mackenzie cho rằng, các công ty khai thác dầu khí cần phải thận trọng. Các chuyên gia của Wood Mackenzie cho biết, mặc dù giá dầu trên 60 USD/thùng là tốt hơn nhiều so với mức 40 USD/thùng, nhưng điều này không có nghĩa là giá dầu sẽ tiếp tục tăng ổn định. Có những vấn đề đã tồn tại lâu năm đối với nhiều công ty khai thác dầu là lạm phát chi phí và thay đổi chính sách tài khóa của chính phủ.

Ngoài ra, bối cảnh thị trường đang có nhiều rủi ro sẽ gây khó khăn nhiều hơn trong triển khai chiến lược hoạt động của các nhà khai thác vì điều này liên quan đến các giao dịch. Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện những sự tự tin “thái quá” sau mỗi lần giá dầu vượt qua mốc quan trọng nào đó. Một số người chơi trên thị trường bắt đầu tỏ ra coi thường những bài học kinh nghiệm trong năm vừa qua. Điều này khiến một số công ty “đánh bóng” quá mức triển vọng của ngành và hoạt động kém hiệu quả.

Wood Mackenzie cho rằng, các công ty khai thác vẫn nên thực dụng. Các kế hoạch sản xuất kinh doanh nên hoạch định ở mức 40 USD/thùng dầu sẽ mang lại sự an toàn và hiệu quả hơn khi giá dầu cao hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần lưu ý một số vấn đề.

Thứ nhất là vấn đề lạm phát chi phí chuỗi cung ứng là không thể tránh khỏi. Chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu vừa đủ để phục vụ thị trường với mức hoạt động dưới 50 USD/thùng. Hoạt động cao điểm sẽ nhanh chóng thắt chặt thị trường khiến chi phí tăng nhanh.

Thứ hai, các điều khoản trong chính sách tài khóa của chính phủ có khả năng bị thắt chặt. Giá dầu tăng là nguyên nhân chính dẫn đến sự gián đoạn tài khóa. Một số hệ thống tài khóa được xây dựng để tự động nâng tỷ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước từ nguồn thu dầu mỏ khi giá dầu cao. Các công ty dầu mỏ thường phản đối những thay đổi đối với các điều khoản tài khóa, cũng như các mối đe dọa về đầu tư thấp hơn và ít việc làm hơn. Một khi thuế suất cao hơn cũng như thuế lợi nhuận khai thác và thậm chí là thuế carbon được áp dụng rộng rãi, các công ty khai thác dầu khí sẽ đối mặt với những kế hoạch cắt giảm và bán tài sản dầu khí kém hiệu quả ở một số khu vực nhất định.

Giá dầu tăng cũng có thể cản trở việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong khi nhiều tài sản dầu khí bị rao bán, thậm chí ở những thời điểm giá dầu đạt mức 60 USD/thùng, người mua vẫn sẽ rất khan hiếm. Do đó người bán có thể sẽ phải chấp nhận giá thị trường, bán tài sản có chất lượng tốt hơn hoặc giữ lại tài sản đó. Các chuyên gia của Wood Mackenzie nhận định, giá dầu leo thang càng cao, càng có nhiều sự chú trọng hơn đến việc nắm giữ tài sản. Việc bán tài sản bị định giá thấp trên thị trường trong hoàn cảnh giá dầu tăng cao là vấn đề khó khăn. Đối với các tài sản đang tạo ra dòng tiền mặt, các nhà khai thác ít có áp lực bán hơn do dòng tiền ngày càng tăng và tính linh hoạt cao hơn.

Về mặt chiến lược, một danh mục đầu tư được đánh giá cao là điều cần thiết. Các công ty dầu khí đã nhiều lần nhấn mạnh về tính kỷ luật, tập trung giảm nợ và tăng phân phối cổ tức cho nhà đầu tư. Quyết tâm này dễ thực hiện khi giá dầu ở mức 50 USD/thùng, đồng thời được “thử thách” khi giá cổ phiếu các công ty tăng trở lại, dòng tiền tăng và tâm lý đối với ngành dầu khí được cải thiện.

Khi giá dầu tăng cao hơn mức 60 USD/thùng, nhiều công ty dầu khí quốc tế có thể quay lại vùng “thoải mái” về tài chính. Điều này cung cấp cơ hội rộng lớn hơn để triển khai các kế hoạch năng lượng mới hoặc khử carbon, đồng thời cũng hỗ trợ tăng đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn. Các công ty dầu khí độc lập có thể sớm quay lại chương trình nghị sự của mình. Ví dụ, hầu hết các công ty dầu khí độc lập tại Mỹ đều tự áp dụng tỷ lệ tái đầu tư từ 70-80% dòng tiền hoạt động. Xét về góc độ chuyển đổi đầu tư sang năng lượng mới trong bối cảnh dòng tiền đang tăng lên, thị trường vẫn ghi nhận những khoảng trống tăng trưởng đến tức các nhà sản xuất dầu khí độc lập. Những công ty này ít có khả năng thực hiện cùng một cam kết mang tính chuyển đổi như các công ty dầu khí hàng đầu thế giới (majors), đồng thời họ không có lý do để chuyển hướng dòng tiền ra khỏi các tài sản dầu khí.

Theo các chuyên gia của Wood Mackenzie, lĩnh vực thượng nguồn sẽ tiếp tục phát triển nếu thị trường tiêu thụ tăng trưởng trở lại. Các công ty dầu khí có thể mất vài quý để tổng kết doanh thu cao trong năm nay. Rõ ràng, giá dầu ở mức 65 USD/thùng mang lại doanh thu nhiều hơn so với mức 50 USD/thùng. Tuy nhiên, những kế hoạch về hạn chế vốn, củng cố tài chính, tập trung vào khả năng phục hồi vẫn là đúng đắn nhất trong thời điểm hiện tại.

Viễn Đông