Giá dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mùa xuân 2021?

15:20 | 22/03/2021

|
(PetroTimes) - Hầu hết các chuyên gia thị trường nhận định, sự sụt giảm mạnh của giá dầu trong tuần vừa qua sẽ không đảo ngược “xu hướng tăng” trong tương lai gần. Giá dầu sẽ tiếp tục tăng.
Tin thị trường: sản lượng dầu đang tăngTin thị trường: sản lượng dầu đang tăng
OPEC: Nhu cầu dầu toàn cầu tăng trong nửa đầu năm 2021OPEC: Nhu cầu dầu toàn cầu tăng trong nửa đầu năm 2021
Giá dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mùa xuân 2021?

Tuy nhiên, rủi ro biến động sẽ ngày càng rõ ràng hơn. Các chuyên gia dự báo giá dầu sẽ dao động trong khoảng 60-70 USD trong vài tháng tới. Sau khi giảm tới 9% vào phiên giao dịch 18/3, xuống mức 61,5 USD/thùng, giá dầu Brent giao tháng tư trên sàn giao dịch Moscow đã phục hồi trở lại, tăng trưởng lên mức 65 USD/thùng.

Nguyên nhân

Thị trường dầu thô toàn cầu trong những tháng gần đây đang chứng kiến tình trạng dư mua kỹ thuật trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung cục bộ do OPEC+ chưa nới lỏng sản lượng. Do đó, toàn thị trường đang hướng đến cuộc họp tháng tư của các bộ trưởng OPEC+, trong đó việc cắt giảm sản lượng khai thác dự kiến được nới lỏng. Bất kỳ diễn biến tiêu cực nào đều được người chơi trên thị trường đánh giá kỹ lưỡng, nhất là việc sụt giảm nhu cầu do lo ngại làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần ba ở châu Âu.

Theo công ty Otkrytiye Broker (Nga), nguồn cung của OPEC+ sẽ tăng lên đôi chút trong tháng 3, tháng 4 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ tháng 5/2021. Tuy nhiên, việc bùng phát làn sóng thứ 3 của đại dịch Covid-19 ở châu Âu và thắt chặt các hạn chế đi lại sẽ khiến tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ tại EU bắt đầu chậm lại. OPEC+ hoàn toàn có thể tiếp tục duy trì hạn ngạch cắt giảm nếu tình hình ở châu Âu xấu đi. Điều này sẽ hỗ trợ giá dầu.

Mặc dù, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định giá dầu sẽ phục hồi và tiếp tục tăng, nhưng cho đến cuối tháng 3, thị trường dầu có thể vẫn chịu áp lực bán do nguồn cung từ OPEC+ không chắc chắn. Ngoài ra, sự sụt giảm mạnh giá dầu trong tuần qua còn xuất phát từ việc gia tăng lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ về lại mức trước đại dịch. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,75% trong phiên giao dịch ngày 18/3 vừa qua, khiến đồng USD mạnh thêm.

Công ty Freedom Finance (Nga) cho biết, trong tuần vừa qua, các chỉ số cơ bản thường ảnh hưởng đến báo giá dầu tương lai thực tế vẫn không thay đổi. Điều này càng củng cố rằng, nhu cầu dầu mỏ ở Mỹ/phương Tây sẽ phục hồi sau khi các nền kinh tế phát triển tiến hành các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, phổ cập tiêm chủng và nới lỏng các biện pháp hạn chế. Những yếu tố đặc biệt rõ ràng tại Mỹ, nơi vẫn chiếm gần 20% tổng lượng tiêu thụ dầu thế giới. Hoạt động du lịch tại Mỹ tăng đột biến trong kỳ nghỉ mùa xuân đang báo hiệu một sự “trỗi dậy” có thể xảy ra trong lĩnh vực này ở quy mô toàn cầu.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Hầu hết các chuyên gia thị trường đều lạc quan về tương lai của thị trường dầu mỏ. Những khó khăn trong quá trình tiêm chủng ở châu Âu và tăng trưởng xuất khẩu dầu của Iran không tác động nhiều đến những dự báo sắp tới. Sự phục hồi ở các nước Mỹ/phương Tây, các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, những tiến bộ trong tiêm chủng và nguồn cung hạn chế từ OPEC+ là những yếu tố hỗ trợ tâm lý lạc quan trên thị trường.

Lưu ý rằng, cần tính đến đến biên độ biến động rộng của giá dầu trong 1 phiên giao dịch (đã có thời điểm lên tới 9% trong phiên giao dịch ngày 18/3). Các chuyên gia dự báo rằng, giá dầu sẽ duy trì trong phạm vi 60-70 USD/thùng vào cuối tháng 3 này. Nếu không có sự điều chỉnh nào trên thị trường toàn cầu vào cuối mùa xuân, giá dầu có thể đạt mốc vững chắc ở mức 70 USD/thùng. Sau đó, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi và việc kiểm dịch ở châu Âu được dỡ bỏ, việc giá dầu quay trở lại mức cũ là 65-68 USD/thùng là có thể xảy ra. Đến giữa năm 2021, giá dầu có khả năng sẽ tăng lên 70 USD/thùng.

Viễn Đông