Giá dầu mở cửa cao hơn do EU cấm vận dầu Nga, kết thúc phong tỏa Thượng Hải

11:47 | 01/06/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 01/6/2022 đưa tin hôm thứ Tư (1/6) giá dầu tăng trong phiên giao dịch sớm tại châu Á sau khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đồng ý với lệnh cấm vận một phần và theo từng giai đoạn đối với dầu Nga và Trung Quốc chấm dứt việc phong tỏa COVID-19 ở Thượng Hải. Giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 78 cent, tương đương 0,7% lên 116,38 USD/thùng lúc 0037 GMT. Hợp đồng giao tháng trước hết hạn vào thứ Ba ở mức 122,84 USD / thùng, tăng 1%. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 63 cent, tương đương 0,6%, lên 115,30 USD/thùng. Cả hai hợp đồng dầu chuẩn kết thúc tháng 5 đều cao hơn, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp giá cả tăng.
Giá dầu mở cửa cao hơn do EU cấm vận dầu Nga, kết thúc phong tỏa Thượng Hải
Giàn khoan dầu tại Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Nick Oxford.

Hôm thứ Hai, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý về nguyên tắc cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay, được coi là biện pháp cấm vận cứng rắn nhất của EU đối với Nga. Sau khi được thông qua hoàn toàn, các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô sẽ được cắt bỏ dần trong hơn sáu tháng và đối với các sản phẩm tinh chế trong tám tháng. Lệnh cấm vận miễn trừ đường ống dẫn dầu từ Nga như một sự nhượng bộ cho Hungary.

Các chuyên gia phân tích từ Ngân hàng ANZ Research cho biết trong một ghi chú rằng với việc Đức và Ba Lan xác nhận sẽ không mua dầu của Nga qua đường ống hoặc đường biển, tác động tổng thể sẽ là cắt giảm 90% doanh số bán dầu thô của Nga sang EU vào cuối năm nay.

Tại Trung Quốc, việc phong tỏa chặt COVID-19 tại Thượng Hải đã kết thúc vào lúc nửa đêm sáng thứ Tư sau hai tháng, khiến kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu tăng cao hơn từ quốc gia này.

Giới hạn mức tăng của dầu là các báo cáo rằng một số nhà sản xuất đang tìm hiểu ý tưởng về việc ngừng sự tham gia của Nga vào thỏa thuận sản xuất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

Trong khi không có động lực chính thức nào để Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bơm thêm dầu để bù đắp cho sự thiếu hụt tiềm năng của Nga, báo Wall Street Journal đưa tin, trích lời các đại biểu OPEC là một số thành viên Vùng Vịnh đã bắt đầu lên kế hoạch tăng sản lượng trong vài tháng tới.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho rằng việc dự đoán sẽ có thêm nguồn cung đổ vào thị trường, ngay cả sau khi cắt đứt nguồn cung Nga, có thể thúc đẩy một số đợt bán tháo khi dầu ngừng phản ứng tăng sau lệnh cấm vận của EU.

Theo một báo cáo hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm thứ Ba (31/5), sản lượng dầu thô của Mỹ trong tháng 3 đã tăng hơn 3% lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.

Thanh Bình