Giá dầu hôm nay 4/2 tiếp tục tăng sau cuộc họp của OPEC+

10:21 | 04/02/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu chạm mức cao nhất trong một năm sau khi các nhà sản xuất lớn báo cáo rằng họ đã tuân thủ cam kết giảm sản lượng trong tháng qua.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 55,95 USD/thùng - tăng 0,47%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 58,46 USD/thùng - tăng 1,74%.

Giá dầu đã tăng hơn 2% vào thứ Ba (2/2), đạt mức cao nhất trong 12 tháng sau khi các nhà sản xuất lớn cho thấy họ đang kiểm soát sản lượng gần đúng với cam kết của họ.

Giá dầu của Mỹ và toàn cầu tăng lên khi sự lạc quan về các biện pháp kích thích kinh tế của Mỹ thêm vào sự tăng giá của thị trường do cắt giảm nguồn cung.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng lần thứ 7 trong tháng 1 nhưng mức tăng nhỏ hơn so với dự kiến.

Ủy ban Giám sát Bộ trưởng Hỗn hợp (JMMC) của nhóm OPEC+ đã kết thúc cuộc họp hàng tháng vào ngày thứ Tư (3/2) trong thời gian kỷ lục và như đã dự kiến, không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào về việc thay đổi mức sản xuất dầu của liên minh.

Theo đó, cuộc họp của JMMC trong tháng này mang tính chất hình thức hơn là giải quyết những bất đồng và thương lượng như cuộc họp trước vì OPEC+ đã quyết định vào tháng 1 về cách thức tổ chức này tiến hành cắt giảm sản lượng trong tháng 2 và 3.

Trong tháng này, liên minh OPEC+ đang nới lỏng cắt giảm sản lượng chỉ 75.000 thùng/ngày. Trong đó, 65.000 thùng sẽ được cấp cho Nga và 10.000 thùng khác cho Kazakhstan. Tất cả các thành viên khác của hiệp ước đang giữ mức sản xuất của họ từ tháng 1.

Nhà sản xuất hàng đầu của OPEC, Ả Rập Xê-út đang cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày vượt hạn ngạch trong tháng này và tháng tới.

Bởi vậy, cuộc họp JMMC tháng này chỉ xem xét tình hình thị trường dầu mỏ và lịch trình bồi thường đối với những nhà sản xuất không tuân thủ đầy đủ các khoản cắt giảm kể từ khi thỏa thuận được ban hành vào tháng 5/2020.

Bình An