Giá dầu hôm nay (26/3): Dầu thô tiếp tục tăng giá

08:51 | 26/03/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (26/3) tăng khi chính phủ Nga ra lệnh hạn chế sản lượng dầu. Ảnh hưởng từ các cuộc tấn công tại cơ sở năng lượng ở Nga và Ukraine đã gây ra thiếu hụt nguồn cung và điều này bù đắp cho xu hướng giảm giá dầu khi Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn ở Gaza.
pvep-duy-tri-toc-do-phat-trien-ben-vung
Giàn khai thác tại mỏ Rạng Đông

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 26/3/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 82,02 USD/thùng, tăng 0,07 USD trong phiên và tăng 0,94 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 25/3.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 86,75 USD/thùng, tăng 0,05 USD trong phiên và tăng 0,88 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 25/3.

Giá dầu thế giới hôm nay (26/3) tăng khi chính phủ Nga ra lệnh hạn chế sản lượng dầu. Ảnh hưởng từ các cuộc tấn công tại cơ sở năng lượng ở Nga và Ukraine đã gây ra thiếu hụt nguồn cung và điều này bù đắp cho xu hướng giảm giá dầu khi Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn ở Gaza.

Moscow đã yêu cầu các công ty giảm sản lượng dầu trong quý II/2024 để đạt mục tiêu sản xuất 9 triệu thùng dầu/ngày vào cuối tháng 6, phù hợp với cam kết với nhóm sản xuất OPEC+.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures cho biết: “Nga đã cam kết với nhóm OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng dầu. Hiện tại, Nga đang xem xét các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu, sự thống nhất với OPEC+, và nguy cơ xảy ra cú sốc giá lớn hơn trong tương lai.”.

Hiroyuki Kikukawa, Chủ tịch NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung.

Một số nguồn tin cho biết, một nhà máy lọc dầu khác của Nga đã bị mất một nửa công suất trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối tuần qua. Các cuộc tấn công của Ukraine trong tháng này đã khiến tổng công suất lọc dầu của Nga giảm 7%.

Nga đã có động thái đáp trả bằng việc tấn công các cơ sở sản xuất và điểm lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Ukraina vào tuần trước, gây mất điện ở nhiều khu vực.

Ở một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai (25/3) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và các chiến binh Palestine Hamas, đồng thời yêu cầu các bên thả tất cả con tin sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng.

Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil cho biết: “Chúng ta sẽ phải xem nghị quyết của Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn thực sự diễn ra như thế nào trên thực địa ở Gaza và liệu điều đó có dẫn đến việc lực lượng Houthi dừng các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở Biển Đỏ hay không”.

Lệnh ngừng bắn có thể giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn nguồn cung dầu nếu phiến quân Houthi giảm bớt các cuộc tấn công và cho phép tàu thuyền sử dụng Kênh đào Suez thay vì mất nhiều thời gian hơn và tốn kém chi phí hơn khi di chuyển quanh vùng sừng châu Phi.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.219 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.284 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 21.014 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.266 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.099 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (23/3): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá dầu hôm nay (23/3): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá dầu hôm nay (24/3): Dầu thô kết thúc tuần biến độngGiá dầu hôm nay (24/3): Dầu thô kết thúc tuần biến động
Giá dầu hôm nay (25/3): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (25/3): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

Minh Đức