Giá dầu hôm nay 16/8 tiếp tục lao dốc

09:07 | 16/08/2022

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 16/8 tiếp tục lao dốc trước những dữ liệu kinh tế không mấy khả quan của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc.
Giá dầu hôm nay 16/8 tiếp tục lao dốc

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 88,36 USD/thùng - giảm 1,17 %, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 95,1 USD/thùng - giảm 3,11%.

Giá dầu giảm mạnh tiếp tục giảm mạnh trong phiên đầu tuần, kéo theo dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới.

Cụ thể, giá dầu thô WTI và Brent giảm hơn 5% khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay, khi dữ liệu kinh tế tháng 7 của họ bị suy giảm do chính sách "zero Covid". Tiếp tục kéo dữ liệu kinh tế tháng 7 của Trung Quốc đi xuống là cuộc khủng hoảng tài sản của nước này, khiến các khoản đầu tư vào bất động sản giảm 12,3% trong tháng 7 - tốc độ nhanh nhất trong năm nay.

Cả dữ liệu kinh tế đáng thất vọng và việc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất đều gây bất ngờ cho thị trường. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đều nhận định rằng Trung Quốc sẽ bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5-5,5% trong nửa cuối năm.

Ngoài ra, dữ liệu về nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng gây thất vọng, với sản lượng tại các nhà máy lọc dầu của nước này giảm xuống còn 12,53 triệu thùng/ngày - mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020 và thấp hơn 8,8% so với tỷ lệ xử lý vào tháng 7 năm 2021 do các nhà máy lọc dầu nhà nước như Sinopec và PetroChina ngừng hoạt động ngoài kế hoạch và thu hẹp biên độ tinh chế.

Được biết, Chính phủ Trung Quốc cũng chuẩn bị thực hiện một cuộc điều tra thuế mới đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân - một nguyên nhân tiềm năng khác gây ra sự chậm lại của nhà máy này. Nhóm các nhà máy lọc dầu tư nhân hiện chiếm 1/5 lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện nhập khẩu hơn một nửa lượng dầu mà họ tiêu thụ, chủ yếu từ Ả Rập Xê-út, Nga, Iraq và Oman.

Yếu tố Iran cũng ảnh hưởng đến giá dầu, với việc Iran gợi ý rằng họ có thể tìm ra cách để đồng ý về một thỏa thuận hạt nhân "trong tương lai gần" nếu Mỹ xem xét "ranh giới đỏ" của mình. Một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng hứa hẹn sẽ đưa thêm nhiều thùng dầu vào thị trường.

Bình An