Giá dầu hôm nay 14/1 quay đầu giảm

08:03 | 14/01/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 14/1 quay đầu giảm sau khi đạt mức tăng cao nhất trong gần một năm qua.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở ngưỡng 52,91 USD/thùng - giảm 0,56%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 55,91 USD/thùng - giảm 1,53%.

Dầu thô Brent hôm qua tăng trên 57 USD/thùng lần đầu tiên sau gần một năm do tác động từ việc Ả Rập Xê-út quyết định cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3 khi nỗ lực kiểm soát giá cả của OPEC+.

Quyết định này đã thúc đẩy cuộc thảo luận về nguồn cung, mặc dù nhu cầu vẫn còn chậm chạp trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới vẫn còn cao ở một số thị trường quan trọng, bao gồm Mỹ và Ấn Độ.

Ả Rập Xê-út mới đây được cho là cắt giảm nguồn cung dầu thô cho ít nhất 9 nhà máy lọc dầu ở châu Á và châu Âu sau khi tuyên bố cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày.

Aramco được cho là sẽ cung cấp ít dầu thô hơn trong các hợp đồng dài hạn vào tháng tới, cũng như cung ứng đầu vào cho một số nhà máy lọc dầu ở châu Á giảm khoảng 20-30%.

Một nhà máy lọc dầu ở châu Âu thường mua khối lượng nhỏ dầu thô từ Ả Rập Xê-út sẽ không nhận được bất kỳ chuyến hàng nào trong tháng 2.

Các quan chức Ả Rập Xê-út giấu tên tiết lộ rằng, việc cắt giảm nguồn cung tập trung vào các loại dầu nặng như Arab Medium và Arab Heavy. Tuy nhiên, Aramco hiện từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo tồn kho xăng tăng 4,4 triệu thùng và dự trữ nhiên liệu chưng cất tăng 4,8 triệu thùng. Con số này giảm nhẹ so với mức tăng 4,5 triệu thùng trong kho dự trữ xăng và hơn, 6,4 triệu thùng của tồn kho sản phẩm chưng cất trung bình một tuần trước đó.

Một ngày trước khi phát hành báo cáo dầu khí hàng tuần, EIA đã có một số tin tức tích cực cho thế giới dầu mỏ. Cơ quan này cho biết trong ấn bản mới nhất của Triển vọng Năng lượng ngắn hạn rằng họ dự kiến ​​nhu cầu dầu sẽ tăng 5,6 triệu thùng/ngày trong năm nay, sau khi giảm 9 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm lại vào năm 2022, khi thế giới sẽ bổ sung thêm 3,3 triệu thùng/ngày vào nhu cầu hàng ngày.

Bình An