Giá dầu giảm sau thỏa thuận nguồn cung của OPEC+ nhưng triển vọng tích cực

17:24 | 19/07/2021

|
(PetroTimes) - US News and World Report, Reuters, Bloomberg ngày 19/7/2021 đưa tin giá dầu giảm hơn 1USD/thùng vào thứ Hai, 19/7, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã vượt qua chia rẽ nội bộ và nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ. Dầu thô Brent giảm 1,08 USD, tương đương 1,5% xuống 72,51 USD/ thùng vào lúc 02 giờ 20 GMT, sau khi giảm gần 3% trong tuần trước. Dầu Mỹ giảm 1,01 USD, tương đương 1,4% xuống 70,80 USD/ thùng, sau khi giảm gần 4% trong tuần trước.

Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng thỏa thuận OPEC+ mang lại cảm giác yên tâm cho các nhà đầu tư, giá dầu có thể giảm trong ngắn hạn nhưng triển vọng là tích cực, tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2021.

Giá dầu giảm sau thỏa thuận nguồn cung của OPEC+ nhưng triển vọng tích cực
Đường ống dẫn dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco tại Jubail. Ảnh:Suresh Babunair/Wikimedia Commons.

Ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ Goldman Sachs cho rằng “Mức tăng sản lượng theo kế hoạch của OPEC+ là vừa phải, sẽ khiến trường thiếu hụt”, “Giá dầu có thể tiếp tục giảm trong những tuần tới” nhưng triển vọng giá dầu là tích cực. Thỏa thuận của OPEC+ phù hợp với quan điểm có tính xây dựng của Goldman Sachs đối với thị trường dầu, cho rằng các nhà sản xuất "nên tập trung vào việc duy trì một thị trường dầu chặt chẽ, dẫn dắt công suất cao hơn trong tương lai và hạn chế các khoản đầu tư cạnh tranh." Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng thỏa thuận OPEC+ đã cho thấy “2 USD tăng" trong dự báo của Goldman Sachs về giá dầu Brent mùa hè đạt 80USD/thùng và tăng 5USD trong dự báo trung bình giá dầu tiêu chuẩn quốc tế là 75USD/thùng.

Vandana Hari, người sáng lập công ty tư vấn năng lượng toàn cầu Vanda Insights tại Singapore cũng cho rằng thỏa thuận cho thấy OPEC+ không bị tác động bởi mâu thuẫn, đang quản lý sản lượng dầu một cách có kiểm soát và thận trọng để tránh rủi ro, dù là nhỏ nhất khiến thị trường rơi vào tình trạng dư cung. Daniel Hynes, chuyên gia chiến lược hàng hóa cấp cao tại Ngân hàng ANZ cũng nhận định thỏa thuận của OPEC+ có thể dẫn đến một số phiên giảm giá trong ngắn hạn khi triển vọng nguồn cung cao hơn, tuy nhiên, thị trường vẫn tương đối chặt chẽ và đợt bán tháo chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Các Bộ trưởng OPEC+ nhất trí tăng nguồn cung dầu từ tháng 8 để “làm nguội” việc tăng giá dầu, giá dầu đầu tháng 7 đã leo lên mức cao nhất trong khoảng gần 2 năm rưỡi nay khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19. Cuộc họp Bộ trưởng OPEC+ lần thứ 19 ghi nhận nhu cầu dầu mỏ trên thế giới cho thấy “những dấu hiệu cải thiện rõ ràng và các kho dự trữ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) giảm do kinh tế tiếp tục phục hồi ở hầu hết các nơi trên thế giới”. Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế tăng 43% so với đầu năm và tăng hơn 60% so với cùng thời điểm này năm ngoái, với nhiều nhà phân tích kỳ vọng giá dầu sẽ giao dịch ở mức 80 USD/ thùng trong nửa cuối năm 2021.

Giá dầu giảm sau thỏa thuận nguồn cung của OPEC+ nhưng triển vọng tích cực
Cơ sở dịch vụ dầu mởi dầu tư của Tập đoàn dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) tại các giếng dầu Upper Zakum và Satah Al Razboot (SARB), hỗ trợ mục tiêu tăng sản lượng dầu 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Ảnh: ADNOC.

Để khắc phục sự chia rẽ nội bộ, OPEC+ nhất trí tăng định mức sản xuất mới cho một số thành viên từ tháng 5/2022, bao gồm UAE, Ả Rập Xê-út, Nga, Kuwait và Iraq. Định mức sản lượng cơ bản của UAE sẽ tăng từ 3,168 triệu thùng/tháng lên 3.5 triệu thùng/tháng; định mức của Ả rập Xê-út và Nga đều tăng từ 11 triệu thùng/ngày lên 11,5 triệu thùng/ngày; hạn ngạch của Kuwait và Iraq đều tăng thêm 150.000 thùng/ngày. Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazroui tuyên bố ủng hộ thỏa thuận đạt được: “Chúng tôi đánh giá cao cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà chúng tôi đã có với Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman và OPEC,”, “Tôi xác nhận rằng UAE cam kết với OPEC, sẽ luôn làm việc với OPEC, và trong OPEC sẽ làm hết sức mình để đạt được sự cân bằng thị trường và giúp đỡ tất cả mọi người. UAE sẽ vẫn là một thành viên cam kết trong liên minh OPEC”. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định trong tuyên bố bằng văn bản với Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê út "Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ bất cứ điều gì mà Ngài phát biểu.". OPEC+ duy trì cơ chế gặp gỡ định kỳ cấp Bộ trưởng, và cuộc họp lần thứ 20, của Các Bộ trưởng OPEC+ sẽ diễn ra ngày 1/9/2021.

RBC Capital Markets nhấn mạnh: “Thỏa thuận vừa qua của OPEC+ mang lại cho những người tham gia thị trường cảm giác yên tâm là sẽ không diễn ra một cuộc chia tay lộn xộn của OPEC và không dẫn đến khả năng sản xuất dầu tràn lan”./.

Thanh Bình