Giá dầu giảm: OPEC muốn duy trì cắt giảm nguồn cung

09:00 | 14/09/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 12/9, các nước OPEC công bố ý định tiếp tục các cam kết giảm sản xuất để tăng giá dầu trong một thị trường không ổn định bị ảnh hưởng bởi viễn cảnh u ám của nền kinh tế toàn cầu.
gia dau giam opec muon duy tri cat giam nguon cung

Arab Saudi, lãnh đạo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng được OPEC+ đưa ra vào tháng 12/2018.

"Arab Saudi sẽ tiếp tục giảm sản lượng nhiều hơn cam kết trong thỏa thuận. Sản lượng sẽ là 9,89 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 10/2019", tân Bộ trưởng Bộ Năng lượng Arab Saudi, Hoàng tử Abdel Aziz ben Salman cho biết vào cuối cuộc họp của Ủy ban giám sát chung OPEC+ tại Abu Dhabi ngày 12/9.

Ủy ban này, chịu trách nhiệm theo dõi việc thực hiện thỏa thuận, sẽ không đưa ra quyết định nhưng dự kiến ​​sẽ đưa ra khuyến nghị cho cuộc họp cấp bộ của OPEC+, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 12/2019 tại Vienna.

Trước khi cuộc họp bắt đầu của Ủy ban giám sát chung OPEC+, Hoàng tử Abdel Aziz đã kêu gọi mọi quốc gia tôn trọng các cam kết của mình, chỉ trích một số quốc gia, như Nigeria và Iraq , vì đã không tuân thủ cam kết.

"Chúng tôi nhắc lại cam kết mạnh mẽ về việc tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản xuất", Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer al-Ghadbane cho biết bên lề cuộc họp tại Abu Dhabi.

"Xuất khẩu dầu của Iraq trong tháng 9/2019 sẽ thấp hơn đáng kể so với tháng 8 và thậm chí sẽ có những đợt cắt giảm lớn hơn trong tháng 10", ông al-Ghadbane nói. Iraq hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu thứ 5 thế giới, và nhà sản xuất thứ hai trong OPEC, sau Arab Saudi.

Souheil al-Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng của UAE, cho biết tiểu quốc của ông sẽ "làm những gì cần thiết" để ổn định thị trường, thêm vào đó có thể dự kiến ​​sẽ cắt giảm thêm sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói với ông rằng các nhà sản xuất OPEC+ trong quá khứ đã thành công trong việc "thích nghi và đáp ứng với điều kiện thị trường thay đổi ".

Trong một tuyên bố vào cuối cuộc họp, các nhà sản xuất dầu nhấn mạnh đến sự tôn trọng các cam kết, trên tinh thần bình đẳng, công bằng và minh bạch.

24 thành viên OPEC + năm ngoái đã quyết định giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 1/2019 để đẩy giá dầu lên, sau khi giảm 40% trong giai đoạn 2014-2019. Tuy nhiên, thỏa thuận có giá trị đến tháng 3/2020 này đã không giúp giá dầu lên hơn 70 đô la/thùng. Một số nhà phân tích đang tỏ ra bi quan với chiến lược cắt giảm của OPEC +.

"Thị trường đang không theo ý muốn của OPEC+. Họ có thể kiểm soát sản xuất nhưng không thể kiểm soát được nhu cầu", Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo A/S, nói với Bloomberg.

gia dau giam opec muon duy tri cat giam nguon cungOPEC kêu gọi Mỹ "chia sẻ trách nhiệm" ổn định thị trường dầu mỏ
gia dau giam opec muon duy tri cat giam nguon cungThị trường dầu mỏ ảm đạm, sản lượng OPEC tiếp tục giảm
gia dau giam opec muon duy tri cat giam nguon cungSinopec (Trung Quốc) gia tăng 92 tỷ mét khối trữ lượng khí đốt tại Tứ Xuyên

Nh.Thạch

AFP