Giá dầu có nguy cơ tăng vọt lên 200 USD/thùng

16:03 | 06/03/2024

|
(PetroTimes) - Phó phát ngôn viên của HouthisNasr al-Din Amer nói với Izvestia rằng họ đã sẵn sàng cho leo thang hơn nữa. Bất kỳ gia tăng căng thẳng nào cũng có thể giáng một đòn mạnh vào thị trường năng lượng khi khoảng 20% ​​nguồn cung dầu và khí đốt toàn cầu đi qua eo biển Hormuz, một tuyến đường huyết mạch vận tải biển quan trọng nối Vịnh Ba Tư giàu dầu mỏ với vùng Vịnh của Oman và biển Ả Rập, xa hơn nữa là Ấn Độ Dương và các đại dương khác trên thế giới.
Giá dầu có nguy cơ tăng vọt lên 200 USD/thùng
Một tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Ba Tư. Ảnh Reuters

Về phần mình, thành viên văn phòng chính trị của Houthis, Mohammed al-Bukhaiti, nói với tờ báo rằng Houthis thực sự đã sẵn sàng mở rộng hoạt động nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn cơ hội để tránh một kịch bản như vậy “nếu phương Tây gây áp lực lên Israel để nạn diệt chủng hàng loạt ở Dải Gaza có thể chấm dứt”.

Alexander Frolov, chuyên gia tại tổ chức tư vấn Infotek, cho biết một sự leo thang nhỏ xung quanh hành lang vận tải biển quan trọng cũng có thể gây ra cú sốc kinh tế trên thị trường năng lượng toàn cầu với giá dầu có khả năng tăng vọt lên 200 USD/thùng và giá khí đốt lên tới 5.000 USD/m3.

Không có nhiều lựa chọn để thoát khỏi tình huống xấu nhất. Igor Yushkov, chuyên gia tại Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga và Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, lưu ý rằng các quốc gia Bán đảo Ả Rập có đường ống nhưng theo nhiều ước tính khác nhau, họ chỉ có khả năng bù đắp một lượng nhỏ nguồn cung. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu năng lượng lớn, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng sẽ bị ảnh hưởng khi họ nhận 85% nguồn cung dầu thông qua tuyến đường vận chuyển quan trọng này. Ngoài ra, các nước thuộc Liên minh Châu Âu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng của Nga.

Trong khi đó, Washington không đặc biệt quan tâm đến bất kỳ sự leo thang nào ở Vịnh Ba Tư trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Ông Frolov giải thích: “Bất kỳ sự thay đổi nhanh chóng nào trên thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ có tác động ngay lập tức đến thị trường sản phẩm dầu mỏ của Mỹ”.

Xung đột Israel - Hamas có thổi bùng giá dầuXung đột Israel - Hamas có thổi bùng giá dầu
Doanh thu từ Việt Nam chiếm bao nhiêu phần trong tổng doanh thu của gã khổng lồ năng lượng Mỹ AES?Doanh thu từ Việt Nam chiếm bao nhiêu phần trong tổng doanh thu của gã khổng lồ năng lượng Mỹ AES?

Anh Thư

AFP