Công nghệ mới: “Nước thông minh” có thể giúp tối đa hóa sản lượng khai thác dầu

15:47 | 27/03/2020

|
(PetroTimes) - Các kỹ sư hóa học và sinh học tại Trường kỹ thuật Brown, thuộc Đại học Rice, Mỹ phát hiện ra những giọt nước muối siêu nhỏ nhũ hóa dầu thô khi được pha trộn với tỷ lệ phù hợp.
cong nghe moi nuoc thong minh co the giup toi da hoa san luong khai thac dau

Nhóm khoa học nhận định, các giếng khai thác thu hồi dầu tốt hơn khi có nồng độ muối phù hợp với sự hình thành dầu, đá, carbonat hoặc sa thạch. Giả định rằng, nếu nước muối độ mặn thấp có thể tạo ra các giọt nhũ tương trong một loại dầu thô cụ thể thì nước muối cũng có thể thay đổi độ ẩm của đá. Độ ẩm xác định mức độ giải phóng dầu trong vỉa.

Ý tưởng của các nhà khoa học xuất phát từ hiệu ứng của nước biển tại các giếng dầu tại Biển Bắc. Các công ty dầu khí phát hiện ra rằng, khi họ bơm nước biển có độ mặn tương đối thấp vào giếng, khả năng thu hồi dầu tăng đáng kể. Ông Jin Song, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, công việc của nhóm là xác định một số tính chất của dầu nhằm chứng minh kỹ thuật sử dụng nước biển có độ mặn thấp là hiệu quả, đồng thời kiểm tra nước muối được phân tán như thế nào trong dầu và ảnh hưởng của nó đến sức căng bề mặt liên vùng và tương tác tĩnh điện với đá.

Các nhà nghiên cứu cũng thử nghiệm hai loại nước muối: một có độ mặn cao và một có độ mặn bằng 1⁄4 nước biển trên các lõi đá vôi Indiana, Mỹ với 6 loại dầu thô khác nhau từ các khu vực: Vịnh Mexico, Đông Nam Á, Trung Đông và một loại dầu có thêm asphaltene. Họ phát hiện ra rằng, nước muối có độ mặn cao đã ức chế đáng kể các giọt nước từ quá trình nhũ hóa trong dầu thô, không giống như các mẫu có độ mặn thấp. Kết quả nhìn từ kính hiển vi cho thấy, các giọt nước muối có kích thước từ 70 - 700 nm có tác dụng hiệu quả trong nâng cao thu hồi dầu từ các giếng khai thác.

Viễn Đông