Gazprom thua lỗ lần đầu tiên trong nhiều năm

19:00 | 15/07/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 14/7, sau nhiều năm đạt lợi nhuận đáng kể, công ty dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga tuyên bố lỗ ròng trong quý đầu tiên năm 2020 do sự mất giá của đồng rúp trong cuộc chiến dầu mỏ và đại dịch Covid-19.
gazprom thua lo lan dau tien trong nhieu nam

Theo kết quả được công bố vào ngày 14/7, Tập đoàn Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát đã ghi nhận khoản lỗ ròng 116,2 tỷ rúp trong quý đầu năm 2020 (tương đương 1,44 tỷ euro theo tỉ giá hiện tại), so với lợi nhuận 535,9 tỷ rúp cùng kỳ năm 2019.

Lợi nhuận khai thác giảm 36% xuống 293,5 tỷ rúp và doanh thu giảm 24% xuống còn 1.740 tỷ rúp.

Doanh thu giảm chủ yếu là do giảm sụt giá dầu và khối lượng khí đốt bán cho châu Âu, vì vậy một phần doanh thu của Tập đoàn đã bị giảm sút, thông cáo báo chí cho biết.

Trong một ghi chú giải thích được đính kèm theo kết quả kinh doanh, Phó Chủ tịch ủy ban quản lý Gazprom, giải thích rằng “các yếu tố bên ngoài” của năm 2020 là “cực kỳ bất lợi” cho lĩnh vực dầu khí Nga.

Sự giảm sụt doanh thu trong quý đầu năm 2020, “đặc biệt là sự chênh lệch tỷ giá hối đoái âm lớn gây ra do sự mất giá của đồng rúp vào tháng 3/2020 trong bối cảnh đại dịch đang gia tăng, cũng như các sự kiện lớn trong ngành dầu mỏ”.

Sự sụt giảm giá dầu vào tháng 3 sau cuộc chiến giá cả giữa Nga và Ả Rập Saudi đã bị trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19.

“Một loạt các biện pháp để giảm chi phí đã nhanh chóng được thiết lập. Việc thực hiện các biện pháp này cho phép tập đoàn duy trì vị thế ổn định trong thời kỳ khủng hoảng”, ông Sadigov nói thêm.

Tập đoàn Gazprom đã ghi nhận lợi nhuận ròng trong năm 2019 giảm 17% so với năm 2018, xuống con 1.203 tỷ rúp.

gazprom thua lo lan dau tien trong nhieu namLần đầu tiên trong lịch sử, dầu Bắc Cực của Nga cập cảng Trung Quốc
gazprom thua lo lan dau tien trong nhieu namKhí đốt của Gazprom trong khủng hoảng
gazprom thua lo lan dau tien trong nhieu namGazprom xây dựng giàn nổi ở Bắc Cực
gazprom thua lo lan dau tien trong nhieu namKhí qua đường ống Sila Siberia sang Trung Quốc giảm
gazprom thua lo lan dau tien trong nhieu namGazprom thông báo ngày Nord Stream 2 sẽ được khởi động

Nh.Thạch

AFP