Gazprom: Nhu cầu khí đốt thiên nhiên sẽ tăng trưởng trong dài hạn

17:00 | 28/12/2020

|
(PetroTimes) - Hội đồng quản trị của Gazprom đã xem xét các vấn đề chiến lược, trong đó có đánh giá nhu cầu khí đốt thiên nhiên sẽ tăng trong dài hạn. Bất chấp cuộc khủng hoảng hiện nay, LNG sẽ vẫn là một lĩnh vực quan trọng và tốc độ tăng trưởng khí hóa sẽ kích thích thị trường khí đốt trong nước.
Khi nào khí đốt của Nga vượt qua khủng hoảngKhi nào khí đốt của Nga vượt qua khủng hoảng
Gazprom mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan Gazprom mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan "vào tay" các nước Baltic
Gazprom: Nhu cầu khí đốt thiên nhiên sẽ tăng trưởng trong dài hạn

Về thị trường khí đốt toàn cầu, dưới tác động của đại dịch Covid-19, Gazprom ước tính nhu cầu khí đốt toàn cầu giảm 2% trong năm 2020, trong khi tiêu thụ các loại nhiên liệu hóa thạch khác giảm đáng kể hơn. Tuy nhiên, Gazprom cho rằng, nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên sẽ tăng trưởng trong dài hạn. Ước tính đến năm 2040, sản lượng tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ tăng lên mức 1.300 tỷ m3/năm. Xu hướng chính trên thị trường vẫn là sự sụt giảm sản lượng khí đốt tại châu Âu và gia tăng tiêu thụ ở Trung Quốc. Sản lượng khí đốt ở châu Âu năm 2020 đạt tổng cộng khoảng 220 tỷ m3, thấp hơn 7% so với năm 2019. Mỏ khí đốt khổng lồ Groningen tại Tây Bắc Âu sẽ đóng cửa vào năm 2030. Trong khi đó, bất chấp các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch, nhu cầu khí đốt tại Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Gazprom cũng nhận định, vấn đề môi trường đang ngày càng trở nên quan trọng trong thị trường năng lượng. Thị trường truyền thống của Gazprom là EU đang chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp khi công bố kế hoạch trung hòa carbon đến năm 2050. Trong bối cảnh đó, các công ty dầu khí hàng đầu thế giới tiếp tục chuyển đổi chiến lược, phát triển các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến khí đốt thiên nhiên. Gazprom đang nỗ lực một cách có hệ thống để củng cố vị thế của mình như xây dựng cơ sở nguồn lực, xây dựng cơ sở hạ tầng mới để đảm bảo ổn định nguồn cung, đa dạng hóa các tuyến xuất khẩu và mở rộng danh mục sản phẩm của mình.

Về lĩnh vực LNG, Gazprom cho rằng, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển dài hạn của lĩnh vực LNG toàn cầu. Do đó, đối với nhiều dự án LNG trên thế giới, việc thông qua quyết định đầu tư cuối cùng (FID) đã bị hoãn lại, đồng thời dự báo về việc đưa vào vận hành các công suất mới để sản xuất LNG đã giảm xuống. Tuy nhiên, nhu cầu LNG được dự báo tiếp tục tăng và Nga có đủ tiềm năng tài nguyên để tăng sản lượng LNG. Gazprom coi LNG là một lĩnh vực quan trọng để đa dạng hóa các hoạt động sản xuất của mình. Việc thắt chặt các yêu cầu của luật môi trường quốc tế trong lĩnh vực vận tải biển sẽ dẫn đến thực tế là LNG được sử dụng nhiều hơn làm nhiên liệu hàng hải. Khu liên hợp sản xuất, lưu trữ và vận chuyển LNG gần trạm nén khí Portovaya (tỉnh Leningrad) với công suất 1,5 triệu tấn LNG/năm sẽ hướng vào thị trường này. Ngoài ra, Gazprom cũng đang xem xét các phương án thực hiện dự án LNG trọng tải trung bình tại khu vực Vladivostok (lãnh thổ Primorsky). Dự án LNG Vladivostok được Gazprom lên kế hoạch triển khai vào năm 2013 là một dự án quy mô lớn (10 triệu tấn/năm với khả năng mở rộng lên tới 15 triệu tấn/năm), nhưng đến năm 2017 dự án đã được tính toán lại về công suất trung bình (1,5 triệu tấn/năm). Gazprom cũng coi việc mở rộng sử dụng LNG trong vận tải đường sắt, đường sông và đường bộ là một lĩnh vực đầy hứa hẹn. Ngoài ra, sự phát triển lĩnh vực LNG quy mô nhỏ được coi là lĩnh vực cung cấp khí đốt và khí hóa quan trọng cho người tiêu dùng Nga ở khu vực cách xa các đường ống dẫn khí đốt chính. Kể từ năm 2015, một khu phức hợp LNG quy mô nhỏ ở vùng Perm đã cung cấp khí đốt cho hơn 2 nghìn hộ gia đình và 10 lò hơi. Trong giai đoạn 2021-2025, Gazprom dự kiến ​​triển khai thêm 2 dự án đầu tư sử dụng công nghệ hóa lỏng khí tự nhiên tại tỉnh Tomsk và Sakhalin.

Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về các nguồn năng lượng truyền thống giảm dần cùng với việc thực hiện chính sách khử carbon của nhiều nền kinh tế và tiến bộ công nghệ, Nga buộc phải đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa. Hội đồng thành viên của Gazprom lưu ý, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cung cấp khí đốt cho quá trình khí hóa các khu vực của Nga là một trong những định hướng chiến lược quan trọng trong hoạt động của tập đoàn. Công việc khí hóa đang được Gazprom tiến hành cùng với chính quyền các địa phương của Liên bang Nga dựa trên các kế hoạch cung cấp khí đốt và khí hóa chung cũng như các chương trình phát triển cung cấp khí đốt và khí hóa trong 5 năm. Hiện nay, việc thực hiện các chương trình phát triển cung cấp khí đốt và khí hóa các vùng của Liên bang Nga giai đoạn 2016-2020 đang được hoàn thiện. Theo số liệu sơ bộ, trong giai đoạn này Gazprom sẽ xây dựng 9.830 km đường ống dẫn khí đốt, tạo điều kiện cung cấp khí đốt cho 1.358 khu định cư. Do đó, mức độ khí hóa của Nga sẽ tăng từ 66,2% vào đầu năm 2016 lên 71,4% vào ngày 1/1/2021.

Viễn Đông