Gazprom mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan "vào tay" các nước Baltic

09:31 | 27/12/2020

|
(PetroTimes) - Gazprom đã mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan sau khi một đường ống mới được lắp đặt cho phép nước này nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thông qua các nước Baltic, dữ liệu từ Gazprom và nhà điều hành mạng lưới khí Estonian Elering cho thấy.
Armenia đang thảo luận với Gazprom về vấn đề giảm giá khí đốt vào năm 2021Armenia đang thảo luận với Gazprom về vấn đề giảm giá khí đốt vào năm 2021
Gazprom tăng thị phần khí đốt tại châu Âu nhưng nợ lại tăng vọtGazprom tăng thị phần khí đốt tại châu Âu nhưng nợ lại tăng vọt
Gazprom mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan

Đường ống có tên Balticconnector, khai trương đầu năm nay, nối Phần Lan và Estonia và nó cũng có thể vận chuyển khí đốt đến các nước Baltic.

Trong chín tháng đầu năm 2020, tổng cộng 5,8 terawatt-giờ (TWh) khí đốt đã được xuất khẩu sang Phần Lan qua đường ống này, dữ liệu do Elering cung cấp.

Trong khi đó, xuất khẩu khí đốt trực tiếp từ Nga sang Phần Lan trong chín tháng đầu năm 2020 giảm 35% từ 17,6 TWh xuống còn 11,4 TWh, so với chín tháng đầu năm ngoái, theo dữ liệu hằng quý của Gazprom, được công bố trên trang web của họ.

Giá khí đốt tự nhiên giữa Phần Lan và các nước Baltic như Estonia, Latvia và Litva khác nhau do khả năng tiếp cận thị trường LNG toàn cầu, khả năng tích trữ khí đốt ở Latvia và hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho các nước cũng khác nhau.

Gazprom cũng đang phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh trong việc xuất khẩu LNG ở các khu vực khác của Châu Âu.

Thị trường khí đốt Baltic và Phần Lan sẽ được nối với lục địa Châu Âu vào cuối năm 2021 bằng một đường ống mới nối mạng lưới khí đốt của Litva và Ba Lan, có khả năng tạo ra nhiều cạnh tranh hơn đối với Gazprom.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh