Gazprom Neft sẽ thu gom dầu tràn ở Bắc Cực

10:04 | 09/06/2020

|
(PetroTimes) - Gazprom Neft sẽ sử dụng công nghệ mới để thu gom 15.000 tấn dầu diesel tràn ra sông trên diện tích 180 nghìn km2 trong vụ thảm họa tràn dầu xảy ra ngày 29/5 tại công ty con của Norilsk Nickel (công ty sản xuất kim loại màu lớn nhất Nga).
gazprom neft se thu gom dau tran o bac cucGiá dầu tuần qua và dự báo tuần này
gazprom neft se thu gom dau tran o bac cucCông ty dầu khí Nga tiếp tục chuyển đổi tránh trừng phạt của Mỹ
gazprom neft se thu gom dau tran o bac cuc

Tổng cộng khoảng 21.000 tấn dầu diesel đã tràn ra từ bồn của nhà máy điện, trong đó 6.000 tấn thấm xuống đất, số còn lại chảy ra các sông. Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố tràn dầu tại Norilsk là lún đất dẫn đến vỡ móng. Hiện vết loang đã được khống chế, chi phí khắc phục hậu quả ước tính trên 142 triệu USD.

Có ý kiến cho rằng lý do của vấn đề có thể do trái đất ấm lên, băng vĩnh cửu tan khiến đất lún. Và như vậy, tất cả các cơ sở khác, được xây dựng ngoài vòng Bắc Cực đều trong tình trạng báo động. Đây là bước ngoặt để Nga và các nước có lãnh thổ Bắc Cực xem xét lại chiến lược phát triển vùng đặc biệt này hoặc hướng đến năng lượng tái tạo giữ gìn trạng thái Bắc Cực mong manh hiện nay. Tổng thống Putin chỉ đạo Cơ quan giám sát sử dụng tài nguyên thiên nhiên rà soát tất cả cơ sở bồn chứa dầu, sản phẩm dầu trên toàn Liên bang. Bất chấp những bất đồng hiện nay, Mỹ cho biết sẵn sàng giúp đỡ Nga khắc phục hậu quả thảm họa tràn dầu ở Norilsk.

Hạ nghị viện Nga (Duma) sửa đổi dự luật khắc phục sự cố tràn dầu, theo đó thắt chặt các yêu cầu đối với các công ty có hoạt động liên quan đến dầu thô, sản phẩm dầu trên đất liền, bắt buộc các công ty lập kế hoạch hành động trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời trích quỹ tài chính đảm bảo khắc phục hậu quả.

Sau vụ việc này, sáng kiến thu thuế siêu lợi nhuận của ngành khai khoáng - luyện kim có khả năng sẽ tái khởi động. Lợi nhuận ròng và cổ tức của Norilsk Nickel tương đương với Lukoil, trong khi nộp thuế khai thác tài nguyên (NDPI) ít hơn Lukoil 70 lần.

Viễn Đông